02/12/2018 - 16:29

Cầu lông thế giới năm 2018 là của Kento Momota 

Kento Momota vừa khẳng định sức mạnh của tay vợt số 1 thế giới khi thắng huyền thoại Lin Dan (Trung Quốc), với tỷ số 2-1 ở Hong Kong Open 2018. Cả 3 lần gặp nhau trong năm 2018, Momota đều thắng Lin Dan.

Ảnh: Reuters

Các trận thắng của Momota trước Lin Dan được ví là sự chuyển giao quyền lực giữa 2 thế hệ, khi Lin Dan đã 35 tuổi, còn Momota đang trong thời kỳ sung sức tuổi 24. Không chỉ có điểm chung thuận tay trái, cả 2 có cách đánh khá tương đồng: nhanh, mạnh, kỹ thuật và có những pha xử lý cầu “rất quái”. Trước khi bị Hiệp hội Cầu lông Nhật Bản trục xuất khỏi đội tuyển và cấm thi đấu, Momota gặp Lin Dan 1 lần và nhanh chóng gác vợt với tỷ số 0-2. Trở lại trong 3 lần gặp nhau năm 2018, Momota “đòi nợ” khá ngọt ngào trước Lin Dan.

Khi bị cấm thi đấu vì tội đánh bạc ở sòng bạc trái phép, thay vì chán nản, Momota họp báo xin lỗi người hâm mộ và kiên trì tập luyện. Sau hơn 1 năm, Momota được Hiệp hội Cầu lông Nhật Bản bỏ lệnh cấm. Do không tham gia thi đấu khá lâu, nên thứ hạng trên bảng xếp hạng cầu lông thế giới của Momota thấp, anh chỉ đủ điều kiện thi đấu ở những giải nhỏ để tích lũy điểm.

Như được “tháo củi sổ lồng”, Momota đã có một năm 2018 thành công rực rỡ. Một trong những giải đấu bàn đạp của anh là Việt Nam Challenger 2018, nơi Momota không có đối thủ; cho đến các giải đấu Super 250, Super 500, Momota luôn là nhà vô địch. Đầu năm 2018, Momota còn ở hạng 47, đến cuối tháng 9-2018, anh đã giành lấy vị trí số 1 thế giới. Trên hành trình đến vị trí cao nhất, Momota đã lần lượt hạ các tay vợt trong Top 10. Đó là Shi Yupi (Trung Quốc); Chou Tien Chen (Đài Loan), Chen Long (Trung Quốc), Lee Chong Wei (Malaysia), Kidambi Srikanth (Ấn Độ), Tommy Sugiarto (Indonesia)… Đặc biệt là soán ngôi số 1 của “Siêu nhân cầu lông” Viktor Axelsen (Đan Mạch) một cách ngoạn mục. Viktor Axelsen lên vị trí số 1 thế giới sau năm 2017 cực kỳ thành công.

Chỉ một năm trở lại với cầu lông, Momota đã có hơn 10 cúp vô địch, trong đó có vô địch thế giới, vô địch châu Á; cùng đội tuyển Nhật Bản lần đầu tiên vô địch giải đồng đội Thomas Cup, vô địch các giải Super Series... Thành tích này sẽ trở nên hoàn hảo hơn, nếu Momota vô địch giải đấu quan trọng nhất trong năm dành cho những tay vợt xuất sắc nhất là World Tour Finals sắp tới.

H.T

Chia sẻ bài viết