11/04/2020 - 06:17

Giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19

Câu chuyện ý thức của bà con Cồn Sơn 

Những ngày thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, câu chuyện về ý thức công dân được nhiều người nhắc đến. Hạn chế tối đa ra khỏi nhà, đeo khẩu trang khi đi ra đường, tự giác khai báo y tế… là những việc cần làm nhưng không phải ai cũng tuân thủ. Câu chuyện ý thức đảm bảo sức khỏe cộng đồng của bà con Cồn Sơn, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, đáng để nhiều người suy nghĩ.

Bà Bảy Muôn treo buồng chuối chín vừa đốn trong vườn. Nghỉ phòng dịch bệnh, bà Bảy có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, nhà cửa.

Mấy năm gần đây, Cồn Sơn nổi tiếng với loại hình du lịch cộng đồng. Bà con xứ cồn ngày càng khấm khá do lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng đông. Ngoài khách trong nước, nhiều đoàn khách nước ngoài cũng chọn tham quan Cồn Sơn để trải nghiệm nét sinh hoạt bản địa, khung cảnh thiên nhiên của cù lao xanh giữa dòng sông Hậu.

Vậy nhưng, ngày 9-3-2020, Câu lạc bộ Liên thế hệ ở Cồn Sơn đã họp và đi đến quyết định quan trọng: Ngưng hoạt động du lịch để nâng cấp tổng thể hoạt động này. Thời điểm đó, cả nước nói chung và TP Cần Thơ chưa có chủ trương buộc các điểm du lịch tạm thời ngừng hoạt động. Lý giải về quyết định này, chị Phan Kim Ngân (tức Bảy Muôn), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ ở Cồn Sơn, cho rằng: Hằng ngày, bà con làm du lịch ở cồn đón rất nhiều du khách từ các tỉnh, thành trong cả nước và khách nước ngoài. Lúc đó, TP Hà Nội đã cách ly phố Trúc Bạch; nhiều nước ở châu Âu cũng bùng phát dịch dữ dội. “Mình tiếp xúc nhiều người, mà đâu có rõ lịch trình của họ như thế nào. Chúng tôi tự coi mình là có nguy cơ bị lây bệnh nên tự giác cách ly” - chị Bảy Muôn nói. Vả lại, bà con Cồn Sơn xem việc dừng hoạt động như là những “khoảng lặng” cần thiết để nhìn lại hoạt động du lịch ở đây thời gian qua, nâng cấp hạ tầng, dịch vụ để thu hút khách khi hoạt động trở lại. Quyết định này được bà con ủng hộ cao, dù thiệt hại kinh tế không nhỏ.

Từ đó đến nay, bà con Cồn Sơn vẫn ở trên cồn với tâm thế an yên và nhẹ nhàng khi không còn phục vụ du lịch. Việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên Cồn Sơn được thực hiện nghiêm ngặt. Không chỉ bà con mà khoảng chục bạn thuyết minh viên tại điểm từng tiếp xúc với rất nhiều du khách cũng chọn ở lại cồn để giãn cách xã hội. Các bạn được bà con lo cơm nước, ngủ nghỉ đàng hoàng. Anh Trần Thành Xuyên, hướng dẫn viên du lịch tại Cồn Sơn, cười: “Mấy bữa nay toàn ăn cơm của bà con”.

Dù từ thời điểm ngừng phục vụ du lịch đến nay đã hơn 1 tháng, nhưng Cồn Sơn vẫn chọn cách sống biệt lập và yên tĩnh. Bà con Cồn Sơn thường đi bến đò Cô Bắc để qua đất liền của quận Bình Thủy. Từ ngày có dịch bệnh đến nay, người đưa đò là cô Tô Hoàng Dịch Thủy (thường gọi cô Bé), rất thận trọng. Bà con Cồn Sơn có việc gì “tối cần thiết” mới qua đất liền. Những ai muốn qua cồn thì cô Bé hỏi rất kỹ: nhân thân, qua cồn làm gì, theo dõi lịch trình đi - về và nhất là cô Bé còn đo thân nhiệt cho khách, buộc khách phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn… “Mình phải kỹ lưỡng thì dịch bệnh mới không lây lan được. Ý thức là quan trọng lắm!” - cô Bé nói.

Bà con Cồn Sơn vốn rất khắn khít, gắn bó với nhau nhưng từ khi có chỉ đạo giãn cách xã hội, bà con đều ở nhà dù ai cũng “than” nhớ không khí xóm làng nhộn nhịp. Bà con Cồn Sơn đi chợ thời dịch bệnh COVID-19 bằng cách cử 1 đại diện đi chợ thay cho cả xóm. Toa mua đồ dài vằng vặc như “sớ Táo quân” bởi mỗi nhà cần một thứ. Người được bà con “cắt cử” nhiệm vụ này thường là ông Tâm hay ông Bảy Muôn. Mỗi tuần sẽ có 1 hoặc 2 lần đi chợ để mua thịt là chủ yếu vì phần nhiều bà con có sẵn rau quả, cá sau vườn, dưới mương. Ông Nguyễn Thành Tâm, người dân Cồn Sơn, kể: “Tôi thường chạy xuồng đi chợ Bình Thủy. Có khi đi về chở gần nửa xuồng đồ. Tới nhà ai thì réo nhà đó xuống lấy”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Năm Phước, chị Bảy Muôn, chị Bé Bảy… cùng nhiều bà con Cồn Sơn đều chung ý nghĩ rằng: Có làm thêm du lịch thì kinh tế khấm khá, cầm bằng như bây giờ thì bà con cũng có bụi rau, ao cá sau nhà, sống đắp đổi qua mùa dịch bệnh, cũng chẳng sao. Quan trọng là sức khỏe cộng đồng, là chung tay phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Bà con nghĩ vậy nên cứ vui vẻ. Thời gian này, ông Bảy Muôn sửa lại mái nhà, chái bếp; anh Thành Tâm cũng làm thêm mái lá để khách nằm võng, vui chơi; các bà, các chị thì quét tước lại nhà cửa, chăm sóc vườn tược… Ai cũng xem đây là cơ hội để nghỉ ngơi và “nâng cấp” du lịch cộng đồng Cồn Sơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết