11/06/2018 - 21:13

“Bob - Chú mèo đường phố”

Câu chuyện truyền cảm hứng 

Một anh chàng đang cai nghiện, mưu sinh bằng nghề hát dạo. Một chú mèo đường phố bị thương và đói lả. Hai số phận gặp nhau và một tương lai mới mở ra. Tự truyện “Bob - Chú mèo đường phố” (NXB Văn học) của cây bút người Anh James Bowen, kể một câu chuyện tươi sáng, truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới.      

Năm 2007, James Bowen gặp chú mèo mướp vàng ốm yếu nằm trước căn hộ nhiều ngày liền. Khi biết chú mèo vô chủ, James chăm sóc mèo đến lúc khỏe mạnh rồi thả đi, bởi vì bản thân James cũng đang chật vật kiếm sống. Nhưng chú mèo cứ quấn lấy anh, James quyết định giữ lại bầu bạn và đặt tên là Bob. Hằng ngày, James hát dạo trên đường phố và mang Bob theo. Từ lúc có Bob, James kiếm được nhiều tiền hơn nhờ Bob được du khách yêu mến, xin chụp ảnh, quay phim, tặng quà, đồ ăn… Hình ảnh chú mèo ngồi trên vai James quen thuộc trên đường phố ở London và lan tỏa khắp nơi. Bob là động lực để James quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời…

Cuốn sách đã trở thành hiện tượng toàn cầu ngay khi ra mắt: lọt vào top bán chạy của tờ New York Times, đứng trong top bán chạy của Anh 52 tuần liên tiếp và được xuất bản hơn 30 quốc gia trên thế giới. James và Bob hiện có hơn 500.000 lượt theo dõi trên Facebook. Cuối năm 2016, cuốn sách được chuyển thể thành phim điện ảnh và cũng đạt được thành công vang dội.

Câu chuyện xúc động không chỉ bởi James cho Bob có một mái nhà và tình thương, Bob giúp James lạc quan hơn; mà còn vì sức hấp dẫn của từng nhân vật. Bob có vẻ ngoài đáng yêu, thông minh và hiểu chuyện. James từ một người vị kỉ, sống không biết tương lai, đã thay đổi hoàn toàn từ khi có Bob. Anh bớt cô độc và sống có trách nhiệm hơn. Bob như một người thân, mang lại những cảm xúc thương yêu, giận, lo lắng… mà James dường như đánh mất trong những năm tháng sống nổi loạn, rời xa gia đình. Đặc biệt, khi James quyết định cai nghiện hoàn toàn, Bob níu giữ anh với thực tại khi thần trí anh bị trôi dạt trong ảo ảnh và những đau đớn thể xác. Chú mèo đã ở bên cạnh anh suốt 48 tiếng quan trọng trong quá trình cắt cơn nghiện đầu tiên. Nhờ đó, James đã cai nghiện thành công, cuộc đời anh bắt đầu bước sang trang mới.

Qua từng chương sách, tình cảm giữa James và Bob ngày càng sâu sắc với những chi tiết cảm động. Cuộc sống của cả hai tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cách mà họ vượt qua để sống tốt hơn khiến người đọc phải nhìn nhận và học hỏi. Đặc biệt là sau khi nổi tiếng, James và Bob tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện liên quan đến người vô gia cư, văn hóa đọc và chăm sóc động vật. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết