03/03/2011 - 10:32

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chồng lấn, hậu quả ai gánh?

10 năm trước, hai vợ chồng bà Đinh Thị Thu Trang, ngụ phường An Lạc, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ mua được 56m2 đất, tọa lạc tại xã An Bình, TP Cần Thơ (nay thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều). Sau đó, hai vợ chồng bà Thu Trang lo mua bán, không có thời gian tới lui thăm nom đất. Đến năm 2011, bà Thu Trang đến xem lại ranh đất thì phát hiện đã có người cất nhà ở trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình…

Bà Đinh Thị Thu Trang cho biết phần đất của bà giờ đã trở thành nhà của bà Đặng Kim Trang. 

Năm 2000, bà Đinh Thị Thu Trang và chồng là ông Dương Hoàng Dũng được bà Dương Thị Lệ Thu chuyển nhượng lại phần đất nêu trên. Đến ngày 5-2-2001, vợ chồng bà Thu Trang được UBND TP Cần Thơ (cũ) cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Bà Thu Trang nói: “Do hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, hai vợ chồng lo kế sinh nhai. Tôi nghĩ đất đai có giấy tờ hẳn hoi, bỏ đó chắc không sao. Cuối năm rồi, chồng tôi bị bệnh mất, lo chôn cất chồng xong tôi mới đến miếng đất xem sao thì phát hiện đất của mình đã bị bà Đặng Kim Trang cất nhà ở trên đó”. Bà Thu Trang gặp bà Kim Trang để hỏi thì vỡ lẽ đất này bà Kim Trang được người khác chuyển nhượng lại từ năm 2005, có giấy tờ đàng hoàng. Bà Kim Trang được UBND quận Ninh Kiều cấp phép xây dựng hẳn hoi nên mới cất nhà.

Trước sự việc này, bà Thu Trang đã gởi đơn đến UBND phường An Khánh nhờ can thiệp. Ngày 20-1-2011, UBND phường An Khánh mời hai bên đến hòa giải nhưng không kết quả. Tại buổi hòa giải, bà Kim Trang cho biết đất của bà được UBND quận Ninh Kiều cấp Giấy CNQSDĐ từ năm 2005, có xin phép xây dựng nên bà sử dụng, còn việc cơ quan chức năng cấp Giấy CNQSDĐ trùng thửa với bà Thu Trang, bà hoàn toàn không biết. Nay bà cũng muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho bà. Sau buổi hòa giải, UBND phường hướng dẫn hai bên nên khởi kiện ra tòa án để được giải quyết.

Vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, cho biết: “Bà Đinh Thị Thu Trang và bà Đặng Kim Trang được cấp 2 Giấy CNQSDĐ trên cùng một thửa. Nguyên nhân cấp trùng như vậy đang được cơ quan chức năng thẩm định. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 136, Luật Đất đai về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai, nếu đương sự có Giấy CNQSDĐ khi tiến hành hòa giải ở UBND phường không thành, thì các bên khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Việc cơ quan chức năng cấp 2 giấy CNQSDĐ cho bà Thu Trang và bà Kim Trang trên cùng một thửa đất, chưa biết lỗi thuộc về ai, cũng chưa có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm. Trước mắt, hai bà phải khởi kiện đến tòa án để được giải quyết. Tuy nhiên, Bà Kim Trang sau khi được cấp Giấy CNQSDĐ đã cất nhà kiên cố một trệt, một lầu. Do đó, việc giải quyết vấn đề này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cấp giấy CNQSDĐ chồng lấn để có biện pháp xử lý kịp thời đối với những người gây ra hậu quả này và có biện pháp xử lý vụ việc một cách hợp tình, hợp lý. Tránh trường hợp không ai chịu trách nhiệm đối với thiệt hại của các bên đương sự trong khi cả hai đều được cấp Giấy CNQSDĐ hợp pháp và như vậy có nguy cơ dẫn đến khiếu kiện dai dẳng, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Đông Bình

Chia sẻ bài viết