16/10/2019 - 15:53

Cấp cứu thành công thai phụ mang song thai sa dây rốn nguy kịch 

(CTO)- Các bác sĩ Bệnh viện (BV)  Phụ sản TP Cần Thơ vừa cấp cứu thành công cho thai phụ 33 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long mang song thai, có dấu hiệu chuyển dạ sớm trong tình trạng sa dây rốn rất nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và bé.

Ca cấp cứu nhanh chóng giúp cho mẹ tròn con vuông. Ảnh: Q.A

Thai phụ Nguyễn Minh Ng. nhập viện cấp cứu do vỡ ối. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ chuyển dạ, con lần 2, song thai, thai 33 tuần 3 ngày ối vỡ sớm và sa dây rốn. Ngay lập tức, quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt, sản phụ được chuyển lên phòng mổ cấp cứu, được xử trí theo đúng phác đồ của trường hợp sa dây rốn. Hai bé trai chào đời với cân nặng lần lượt là 2.300 gram và 1.900 gram.

Hai bé trai bụ bẫm khỏe mạnh chào đời nhờ được cấp cứu kịp thời. Ảnh: Q.A

Theo bác sĩ CKII Phạm Thị Linh, Trưởng khoa Hậu sản, đây là trường hợp cấp cứu tối cấp. Sản phụ bị sa dây rốn tới 20cm, ra ngoài âm hộ, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì tỷ lệ tử vong cho bé rất cao. Trung bình, cứ 300 trẻ chào đời có 1 ca mắc sa dây rốn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sa dây rốn do mẹ nhưng chưa có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa hiện tượng sa dây rốn. Vì vậy, thai phụ cần khám thai định kỳ tại các BV chuyên khoa uy tín để bác sĩ có thể phát hiện yếu tố nguy cơ.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết