24/09/2020 - 21:51

Cảnh báo 4 nhóm nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại Việt Nam 

(TTXVN) - Chiều 24-9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo nhận định, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến nhanh, phức tạp; do đó, cần lưu ý bài học dịch bệnh quay trở lại sau khi nới lỏng giãn cách ở một số nước: Pháp, Indonesia, Philippines, Myanmar…

Các chuyên gia cho rằng, tại Việt Nam, mùa đông đang đến gần; công tác chống dịch gặp nhiều khó khăn hơn do virus SARS-CoV-2 phát triển ở điều kiện nhiệt độ thấp, khí hậu khô. Các chuyên gia cảnh báo tâm lý chủ quan, lơ là đã xuất hiện trong xã hội, đặc biệt trong bối cảnh hơn 3 tuần liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Trên cơ sở nhận định diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước, các thành viên Ban Chỉ đạo xác định các nhóm nguy cơ dịch bệnh từ: người nhập cảnh bất hợp pháp; người nhập cảnh hợp pháp nhưng không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, trích dẫn cảnh báo của chuyên gia quốc tế, các ý kiến cho rằng cần cảnh giác nguồn bệnh có sẵn trong cộng đồng cũng như một số mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài.

Phân tích đợt chống dịch tại Ðà Nẵng thời gian qua, các ý kiến cho rằng cần lưu ý bài học khi để dịch bệnh xâm nhập vào nơi “xung yếu của xung yếu” - các khoa có bệnh nhân nặng của bệnh viện. Khi dịch bệnh xuất hiện tại bệnh viện nhưng không phát hiện kịp thời do không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Khoảng 2 tuần sau đó mới phát hiện (khoảng từ 7-7 đến 23-7) khiến dịch lây nhanh trong các khoa bệnh nặng.

Từ những nhận định nêu trên, các chuyên gia đưa ra một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới: Ngăn chặn người nhập cảnh bất hợp pháp, chủ yếu trên đường bộ; quản lý chặt chẽ người nhập cảnh hợp pháp. Ðặc biệt, các ý kiến thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các địa phương trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó lưu ý thực hiện nghiêm khai báo y tế bắt buộc, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Bên cạnh biện pháp mang tính khuyến nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh cần có quy định mang tính bắt buộc trong phòng, chống dịch, có biện pháp xử phạt người vi phạm.

DIỆP TRƯƠNG

Chia sẻ bài viết