22/08/2014 - 20:10

Cẩn trọng bánh trung thu “làm tại gia”

Thị trường bánh trung thu đang vào mùa cao điểm. Cùng với sức mua tăng, trên thị trường có nhiều điểm kinh doanh cùng với rất nhiều thương hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Nhà hàng Đồng Khánh, Hữu Nghị, Tân Huê Viên… Bên cạnh đó, cũng có các loại bánh trung thu không nhãn mác "làm tại gia" rao hoặc bán qua giới thiệu bạn bè hoặc trên các trang mạng. Các loại bánh trung thu của các đơn vị lớn kinh doanh trên sản phẩm có công bố về thành phần và các chỉ tiêu, chất lượng cũng như thông tin cụ thể ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn kỹ về cách sử dụng, cách bảo quản sản phẩm,… Người tiêu dùng rất yên tâm khi sử dụng dòng sản phẩm này. Còn các loại bánh "làm tại gia" với nhiều cái "không" (nhãn mác, hạn dùng, công bố chất lượng…) lấy gì để làm tin?!

Chọn những thương hiệu uy tín cùng điểm bán chính thức cũng là cách để có được sản phẩm an toàn. Ảnh: N.H

Năm nào cũng vậy, vào mùa bánh trung thu, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương kiểm tra và phát hiện nhiều điểm sản xuất bánh trung thu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại các thành phố lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cơ quan chức năng đã kiểm tra tại nhiều chợ dân sinh và phát hiện các loại hương liệu làm bánh nhân đậu xanh hạt sen, nhân gà quay, sầu riêng, khoai môn, thập cẩm… được làm sẵn. Các loại nhân bánh này được đóng gói thành từng bao lớn, không nhãn mác rõ ràng, không thông tin về chỉ tiêu an toàn chất lượng với giá bán từ 50.000 đến trên dưới 100.000 đồng/kg. Theo những người kinh doanh, xuất xứ của loại nhân này có cả của Trung Quốc, rất nhiều cơ sở, đặc biệt là các cơ sở nhỏ đã mua về để làm nhân bánh trung thu. Theo các chuyên gia y tế, các loại nhân bánh làm sẵn đóng gói rất dễ bị hư nên cơ sở sản xuất thường cho vào rất nhiều phụ gia và chất bảo quản, thậm chí các phụ gia độc hại cấm dùng trong thực phẩm. Người ăn bánh trung thu từ các loại nhân bánh này, đặc biệt trẻ em sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, thần kinh, gan thận…về lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Trung thu được xem là Tết đoàn viên, bánh trung thu là món quà không thể thiếu trong các buổi sum vầy của gia đình. Do vậy, việc chọn mua bánh trung thu cũng phải thật kỹ lưỡng. Đó là nên tham khảo chọn mua các thương hiệu uy tín, tìm hiểu rõ thông tin chất lượng sản phẩm cũng như hạn dùng… để đảm bảo tốt được sức khỏe cho người thân, bữa tiệc của gia đình mới vui trọn vẹn.

Hà Linh

Chia sẻ bài viết