26/05/2008 - 22:17

Cần tìm hiểu kỹ về yêu cầu ngoại ngữ trước khi nộp hồ sơ dự tuyển

Tôi đang học năm thứ 3 đại học, ngành kinh tế. Gia đình tôi có hướng cho tôi đi du học tại Úc sau khi tôi tốt nghiệp đại học. Tôi nghe nói các trường ở Úc thường xét chứng chỉ IELTS chứ không đòi TOEFL, có đúng như vậy không? Thi TOEFL và thi IELTS có khác nhau không? Thi lấy chứng chỉ nào khó hơn? Nếu tôi học sau đại học tại Úc, các trường thường đòi ELTS khoảng bao nhiêu điểm?

Trần Phi Long (Quận Bình Thủy, TP Cần Thơ)

Trả lời:

- TOEFL (Test of English as a Foreign Language) và IELTS (International English Language Testing System) là hai kỳ thi có cùng mục đích: đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của người không nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Kết quả của những kỳ thi này được dùng như một trong những điều kiện xét tuyển vào các trường trung học, đại học... của hầu hết các nước trên thế giới. Dù rằng các môn thi của hai kỳ thi là như nhau (Nghe, Đọc, Nói và Viết) nhưng mỗi kỳ thi có những yêu cầu khác nhau về kỹ năng cụ thể của thí sinh. Tuy nhiên, nhìn chung, những người đã luyện thi TOEFL sẽ dễ dàng luyện IELTS và ngược lại. Không thể nói kỳ thi nào khó hơn vì vấn đề nằm ở chỗ các kỹ năng được kiểm tra không hoàn toàn như nhau, hệ thống tính điểm của hai kỳ thi khác nhau và điểm yêu cầu của các trường cũng khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về TOEFL qua trang web: www.ets.org/toefl và IELTS qua trang web: www.ielts.org

Hầu hết các trường trên thế giới đều công nhận điểm của cả TOEFL và IELTS, tức là bạn không cần phải có cùng lúc chứng chỉ của cả hai kỳ thi. Tuy nhiên, cũng có trường chỉ chấp nhận một loại chứng chỉ. Số điểm yêu cầu của mỗi trường khác nhau. Do đó, trước khi chính thức nộp hồ sơ dự tuyển ở trường nào, bạn phải tìm hiểu xem trường đó yêu cầu thi TOEFL hay IELTS và điểm tối thiểu là bao nhiêu bằng cách tham khảo trang web của các trường. Thông thường, ở bậc cao học trở lên thì yêu cầu điểm trung bình của IELTS là 6,5/ 9,0 trở lên; với TOEFL iBT thường là 80,0/ 120,0 trở lên. Ở cả IELTS và TOEFL, ngoài điểm trung bình chung, có khi các trường còn yêu cầu điểm tối thiểu với từng môn.

THS. HUỲNH VĂN HIẾN

(Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Du học Trường Đại học Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết