23/12/2022 - 08:42

Cần Thơ vượt chỉ tiêu tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần IX 

NGUYỄN MINH

Sau 12 ngày tranh tài sôi nổi, Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 (Ðại hội) tại Quảng Ninh bế mạc vào tối 21-12. Với 20 HCV, 12 HCB, 17 HCÐ đứng thứ 13 trên bảng tổng sắp huy chương, đoàn thể thao Cần Thơ đã vượt chỉ tiêu đề ra. Ðây là sự nỗ lực rất lớn của tập thể VÐV, HLV 17 môn thể thao Cần Thơ tranh tài tại Ðại hội.

Các VÐV 3 môn phối hợp Cần Thơ nhận HCV nội dung tiếp sức hỗn hợp. Ảnh: CTV

Đoàn Hà Nội giữ vững ngôi Nhất toàn đoàn với thành tích 175 HCV, 143 HCB, 157 HCÐ; vượt xa đơn vị đứng thứ Nhì là TP Hồ Chí Minh với 128 HCV, 119 HCB, 143 HCÐ. Ðoàn Quân đội xếp thứ Ba với 90 HCV, 82 HCB, 95 HCÐ. Trong tốp 10 toàn đoàn, khu vực ÐBSCL có An Giang góp mặt, với 24 HCV, 23 HCB, 29 HCÐ đứng vị trí thứ 9. Trong nhóm ÐBSCL, đoàn Cần Thơ đứng thứ hai, sau An Giang.

Ðại hội ghi nhận tất cả 65 tỉnh, thành, ngành tham dự đều đã giành huy chương, trong đó 56/65 tỉnh, thành, ngành đã giành được HCV. Các VÐV đã xác lập 53 Kỷ lục Quốc gia mới và 96 Kỷ lục Ðại hội mới.

Riêng với thể thao Cần Thơ, đây là kỳ Ðại hội thành công khi các đội nỗ lực hết sức mình trong điều kiện kinh phí hạn hẹp. Cần Thơ tham dự Ðại hội với 154 VÐV, 43 HLV ở 17 môn thể thao: Bowling, Cờ vua, Karate, Jujitsu, Vovinam, Boxing, Kick-boxing, Lân sư rồng, Bóng rổ nữ, Bóng chuyền bãi biển nữ, Thể hình, Thể dục dụng cụ, 3 môn phối hợp, Taekwondo, Judo, Ðiền kinh và Canoeing. Hầu hết các đội đều phải gói ghém việc ăn, ở, đi lại. Cận ngày khởi tranh, các đội mới di chuyển ra điểm thi đấu tại các tỉnh, thành phía Bắc vốn đang trở rét, nên các VÐV Cần Thơ không có nhiều thời gian làm quen thời tiết.

Dẫu vậy, với sự kiên trì, nỗ lực, các VÐV Cần Thơ đã giành được những tấm huy chương quý giá. Chẳng hạn ở môn 3 môn phối hợp, các nữ VÐV Cần Thơ phải trải qua phần thi bơi 750m trước khi đạp xe 20km và chạy bộ 5km, dưới trời lạnh giá. Ở bộ môn này, đoàn Cần Thơ đã về Nhì với thành tích 2 HCV, 1 HCB, sau TP Hồ Chí Minh (3 HCV, 3 HCB, 2 HCÐ). 2 HCV của Cần Thơ là ở nội dung Triathlon cá nhân (Nguyễn Thị Kim Cương) và Triathlon tiếp sức hỗn hợp (Nguyễn Thị Kim Cương, Nguyễn Thị Thu Trang, Phạm Công Trứ và Phan Duy Khang). Hay như môn Bóng chuyền bãi biển, các VÐV thi đấu giữa những cơn gió ở TP Hạ Long những ngày đông giá rét…

Vovinam và Cờ vua vẫn là những lá cờ đầu của thể thao Cần Thơ khi lần lượt giành được 3 HCV, 4 HCB, 1 HCÐ và 3 HCV. Ðây là hai môn mang về HCV nhiều nhất cho đoàn thể thao Cần Thơ, bên cạnh môn Bowling (3 HCV, 1 HCB, 2 HCÐ). Môn Judo cũng đã gây bất ngờ khi giành được HCV hạng cân trên 78kg của nữ võ sĩ Dương Thanh Thanh. Môn Jujitsu lần đầu tiên tham dự cũng mang về HCV nội dung Fighting 48kg của nữ võ sĩ Thạch Diệu Huyền. Tuy nhiên, cũng có một số bộ môn không thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Mục tiêu ban đầu của đoàn thể thao Cần Thơ tại Ðại hội là hạng 14 toàn đoàn, với ít nhất 17 HCV, 10 HCB, 21 HCÐ. Thế nhưng, các VÐV Cần Thơ đã làm được tốt hơn kỳ vọng. Quan trọng hơn, các VÐV đã vượt qua chính mình trong hành trình chinh phục thể thao thành tích cao.

Chia sẻ bài viết