24/08/2021 - 20:15

Cần Thơ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 14 ngày 

(CT) - Tối 24-8, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường ký công văn về việc tiếp tục áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg trên toàn địa bàn TP Cần Thơ từ 00 giờ ngày 25-8-2021 đến 00 giờ ngày 8-9-2021. Ðồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 1-8-2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Đường phố Cần Thơ vắng người.

Theo đó, thành phố sẽ tăng cường một số biện pháp sau để thực hiện hiệu quả giãn cách xã hội:

Mỗi hộ gia đình chỉ cử đại diện 1 người ra khỏi nơi ở để mua, nhận lương thực, thực phẩm thiết yếu trong khoảng thời gian 8-17 giờ hằng ngày và không quá 2 ngày/tuần. Ðồng thời, khi được cơ quan chức năng kiểm tra, phải xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu...), phiếu mua, nhận hàng hóa/giấy mua, nhận lương thực, thực phẩm thiết yếu do UBND cấp xã cấp.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị nhà nước và người lao động làm việc ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh... ngoài nhà nước đang được phép hoạt động, chỉ được di chuyển từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại trong khoảng thời gian: từ 6-8 giờ; từ 17-19 giờ. Ðồng thời, phải xuất trình các văn bản, giấy tờ theo quy định.

Những quy định trên không áp dụng đối với trường hợp cấp cứu về y tế, gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, tang lễ; lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; người dân đi tiêm vaccine có tin nhắn báo hoặc giấy báo mời tiêm theo lịch của cơ quan có thẩm quyền; người vận chuyển hàng hóa với mục đích từ thiện...; nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí đang tác nghiệp liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; người thực hiện phát hành thư báo; công nhân làm vệ sinh môi trường, thực hiện sửa chữa, bảo trì công trình đô thị; nhân viên đi xử lý sự cố về điện, nước, viễn thông, hạ tầng kỹ thuật; các tình huống khẩn cấp khác.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang được phép hoạt động phải tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ cho người lao động ít nhất 3 ngày/lần; bố trí nhân sự làm việc theo ca luân phiên, duy trì hoạt động với công suất hợp lý; khuyến khích các đơn vị áp dụng phương thức hoạt dộng “3 tại chỗ”.

Theo công văn của UBND thành phố, các lực lượng chức năng tuyệt đối không tự ý đặt ra các loại giấy tờ, thủ tục trái với quy định của pháp luật và công văn này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành, địa phương. Theo đó, ngành Y tế tăng tốc độ xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR và thông báo kết quả trong 24 giờ để liên lục bóc tách nhanh các F0 ra khỏi cộng đồng; tổ chức sàng lọc, phân loại người nhiễm theo tình trạng, diễn biến bệnh lý để có biện pháp theo dõi, chăm sóc, điều trị phù hợp, hiệu quả. Sở Công Thương chủ trì phối hợp bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân...; tuyệt đối không được để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thuốc chữa bệnh thiết yếu. Sở Giao thông vận tải phối hợp Công an thành phố tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển, lưu thông hàng hóa nhưng phải kiểm soát chặt chẽ, không để các lái xe và người đi cùng trên các phương tiện vận chuyển hàng hóa mang nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào thành phố...

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết