07/09/2021 - 19:27

Cần Thơ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến 0 giờ ngày 18-9 

* Từ 9-9 đến 17-9, tổ chức chiến dịch xét nghiệm cộng đồng toàn dân

(CT) - Chiều 7-9, Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố họp trực tuyến với sở, ban, ngành, quận, huyện và xã, phường, thị trấn. Đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố; đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố và các Phó Chủ tịch UBND thành phố, dự họp.

Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: H.HOA

Cuộc họp đã triển khai việc tăng cường công tác xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 theo công điện số 1305/CĐ-BYT của Bộ Y tế. Đối với vấn đề này, các quận, huyện băn khoăn về nhân lực lấy mẫu, công suất của máy PCR, sinh phẩm, hóa chất, đồ bảo hộ, trả kết quả xét nghiệm chậm... Đồng chí Lê Quanh Mạnh khẳng định: Trong thời gian giãn cách, thực hiện xét nghiệm toàn dân để có cơ sở đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh; từ đó, chuyển trạng thái một cách phù hợp. Các chiến dịch, các đợt xét nghiệm vừa qua, đã có rất nhiều F0 được bóc tách khỏi cộng đồng. Đối với chiến dịch xét nghiệm lần này, phải tổ chức các tổ lưu động, lấy mẫu tại nhà/hộ gia đình. Ngành Y tế nghiên cứu hướng dẫn để người dân tự lấy mẫu. Trong các đối tượng lấy mẫu, đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần với người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu. Do công suất máy PCR hạn chế nên trong chiến dịch lần này, mỗi người dân ít nhất 1 lần lấy xét nghiệm PCR. Thành phố sẽ có cơ chế, tạo điều kiện để quận, huyện sử dụng máy PCR của các cơ sở y tế tư nhân. Đồng thời, khẩn trương lắp đặt xe xét nghiệm PCR lưu động và mua sắm hóa chất, vật tư tiêu hao cho máy xét nghiệm PCR.

"Các đơn vị khắc phục những hạn chế của các đợt xét nghiệm trước, sử dụng hiệu quả thời gian giãn cách, tranh thủ tối đa, tập trung cho lấy mẫu, xét nghiệm để khi “mở cửa” trở lại thì phải đảm bảo ổn định, bền vững. Nếu làm vội vàng, không hiệu quả, mở không bao lâu lại đóng thì không nên" - Bí thư Thành ủy nhắc nhở.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Việt Trường kết luận: Đánh giá theo quyết định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tình hình dịch của thành phố vẫn ở mức nguy cơ rất cao. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố quyết định tiếp tục giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg đến 0 giờ ngày 18-9 và tổ chức xét nghiệm toàn dân theo công điện số 1305/CĐ-BYT của Bộ Y tế. Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg và cố gắng không để sót F0 ở cộng đồng. Các quận, huyện dồn toàn lực xét nghiệm cho toàn dân. Quận, huyện tổ chức chặt chẽ, đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu, không để sót người dân không được lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường: Thành phố tiếp tục giãn cách đến 0 giờ ngày 18-9

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, trong thời gian này, xây dựng phương án vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở một số ngành, lĩnh vực, địa bàn, có lộ trình cụ thể, bảo đảm nguyên tắc an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn. Trong đó, ưu tiên khởi động lại hoạt động xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của thành phố, sản xuất nông nghiệp... Các địa phương đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách theo quy định cho ngươi dân; chăm lo, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Các quận, huyện: Ô Môn, Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh phấn đấu chậm nhất đến ngày 15-9 kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg. Các quận còn lại phấn đấu chậm nhất đến ngày 17-9 kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg.

Theo công điện số 1305/CĐ-BYT của Bộ Y tế, đối với các địa phương đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đến ngày 15-9-2021:

- Tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2-3 ngày/lần); lấy mẫu đơn kháng nguyên nhanh hoặc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình.

- Tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác: lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ở/hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5-7 ngày/lần); lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình.

- Tiếp tục xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.

- Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động (là các trường hợp có nguy cơ cao) tại các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Từ 9-9 đến 17-9, thành phố xét nghiệm tại nhà cho toàn dân. Ảnh: H.HOA

H.HOA

Chia sẻ bài viết