03/08/2021 - 18:59

Cần Thơ tiêm vaccine COVID-19 đợt 5 cho người trên 65 tuổi, người có bệnh mãn tính 

 Đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 tại nơi cư trú

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn tiêm chủng

(CT) - UBND TP Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch tiếp nhận và triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đợt 5.

Ðối tượng tiêm: người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuổi; các đối tượng thuộc Nghị quyết 21/NQ-CP chưa được tiêm trong các đợt tiêm trước và đối tượng đủ thời gian quy định tiêm mũi thứ 2; các đối tượng sinh sống trong vùng dịch; lao động tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp; các công ty dược phẩm, phòng khám ngoài công lập và các nhà thuốc; doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ thành phố (mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, chăm lo an sinh xã hội, công tác phòng, chống dịch...).

Tiêm vaccine tại điểm tiêm Trường THPT An Khánh. Ảnh: H.HOA

Tổng số vaccine mà Bộ Y tế phân bổ cho thành phố đợt 5 dự kiến là 170.370 liều. CDC sẽ phân bổ dựa trên quy mô dân số. Ở các quận, huyện có ổ dịch trọng điểm, mỗi quận, huyện đảm bảo tiến độ tiêm tối thiểu 20.000 liều/ngày. Các quận, huyện khác, mỗi quận, huyện đảm bảo tiêm tối thiểu 10.000-20.000 liều/ngày. Ðiểm tiêm cố định tại cơ sở y tế và điểm tiêm lưu động tại trường học. Thời gian triển khai dự kiến bắt đầu từ ngày 3-8-2021. Thời gian tiêm mỗi đợt không quá 5-10 ngày.

Ngành Y tế bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng; không giới hạn số lượng người tiêm cho mỗi buổi tiêm chủng. Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng sẽ được tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện. Những người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm ở tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị.

Ngày 3-8, Ban Chỉ đạo (BCÐ) Phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ thông báo về việc đăng ký đối tượng tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19. Theo đó, từ ngày 3-8, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng tiêm ngừa vaccine phòng COVID-19 gởi đăng ký trực tiếp tại nơi cư trú.

Ðịa điểm tiếp nhận đăng ký là UBND quận, huyện.

Những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân đăng ký trước ngày 3-8-2021 tại Sở Y tế sẽ được tổng hợp chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ phân bổ tiêm trong thời gian gần nhất. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân chỉ được đăng ký tại một nơi đăng ký duy nhất.

Bà Phan Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy, cho biết: BCÐ phòng, chống dịch COVID-19 quận vừa kết hợp Bệnh viện 121 Quân khu 9, Trung tâm Y tế Dự phòng Quân khu 9, Bệnh viện Tâm Minh Ðức tiến hành khảo sát 3 điểm để triển khai tiêm vaccine trên địa bàn các phường An Thới và Bình Thủy.

Qua đó, BCÐ phòng, chống dịch COVID-19 quận đã chọn và triển khai 3 điểm tiêm ngừa COVID-19: điểm tiêm Trường Tiểu học Bình Thủy, thuộc phường Bình Thủy sẽ tiêm trên 9.000 liều cho đối tượng của đợt 4; điểm tiêm tại Trường THCS An Thới, thuộc phường An Thới, phục vụ tiêm cho toàn dân trên địa bàn phường Bùi Hữu Nghĩa; điểm tiêm tại Nhà thi đấu đa năng Quân khu 9 (tại Sân vận động Quân khu) phục vụ tiêm toàn dân ở phường An Thới. Hiện nay, BCÐ tiếp tục khảo sát 6 điểm phục vụ cho công tác tiêm ngừa toàn dân của 6 phường còn lại.   

Người dân tiêm vaccine tại điểm Trường Tiểu học Bình Thủy, thuộc phường Bình Thủy. Ảnh: KIM XUÂN​

Toàn quận Bình Thủy có khoảng 90.000 người từ 18 đến 65 tuổi; số lượng cần được tiêm ngừa là 80.000 người. Ðể đạt 70% dân số trên địa bàn quận được tiêm ngừa vaccine trong 5 tuần (từ nay đến hết tháng 9-2021), BCÐ quận Bình Thủy đăng ký mỗi ngày tiêm 2.500 liều vaccine.

►Từ ngày 31-7 đến 6-8-2021, quận Cái Răng tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 4. Tổng số vaccine được phân bổ cho quận Cái Răng đợt này là 7.178 liều. Ðể đảm bảo an toàn tiêm chủng và giãn cách phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế quận tổ chức tiêm tại Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, phường Lê Bình. Theo đó, đơn vị bố trí 5 bàn tiêm với 20 y, bác sĩ thực hiện công tác khám sàng lọc trước tiêm, tiêm và xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm. Ngoài ra, quận còn huy động thêm gần 100 tình nguyện viên để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thông tin và điều phối người đến tiêm phòng. Ðể hạn chế tiếp xúc trong quá trình tổ chức tiêm, Trung tâm Y tế quận chia khung giờ tiêm phù hợp cho các tổ chức cá nhân và bố trí tiêm 2 buổi mỗi ngày.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: CTV

Ðối tượng tiêm phòng đợt này vẫn ưu tiên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, mở rộng ra tất cả cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, ban, ngành và người lao động trong các công ty, doanh nghiệp; các tổ chức, cá nhân hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an sinh xã hội, các công ty dược phẩm, phòng khám ngoài công lập và các nhà thuốc trên địa bàn...

Với tiến độ tiêm đạt khoảng 1.100-1.400 người/ngày, Cái Răng phấn đấu hoàn thành việc tiêm vaccine sớm hơn kế hoạch.

Từ ngày 31-7 đến 7-8, quận Ô Môn tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đợt 4, với số lượng vaccine được thành phố phân bổ là 6.703 liều.

Ðịa điểm tiêm tại Trường THCS Thới Hòa (phường Thới Hòa, quận Ô Môn), với 5 bàn tiêm. Ðơn vị phục vụ cấp cứu là Bệnh viện Ða khoa quận Ô Môn và Bệnh viện Ða khoa Hòa Hảo Medic. Lộ trình triển khai tiêm cuốn chiếu, tiêm hết đối tượng này đến đối tượng khác. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được phân bổ từ 100 liều trở lên chủ động liên hệ điểm tiêm để tiêm cho người lao động tại cơ sở. Nếu không bố trí điểm tiêm tại cơ sở thì cho xe đưa rước người lao động đến điểm tiêm tại Trường THCS Thới Hòa.

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết