28/08/2021 - 15:49

Cần Thơ: Thực hiện thêm 3 đợt xét nghiệm sàng lọc trọng điểm với khu vực nguy cơ 

(CT) - Ngày 28-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.  

Theo đó, thành phố tiếp tục triển khai xét nghiệm sàng lọc trọng điểm tại cộng đồng. Dự kiến tổ chức 3 đợt xét nghiệm: đợt 1 từ 27-8 đến 29-8; đợt II từ 30-8 đến 1-9 và đợt 3 từ 3-9 đến 5-9. Số test nhanh dự kiến trên 396.000 test. Việc xét nghiệm được thực hiện tại 9 quận, huyện trên địa bàn, tập trung khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và nguy cơ.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường An Thới. Ảnh: H.HOA

Xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo nguồn lực chống dịch trong thời gian dài, thành phố xây dựng nguyên tắc xác định mức độ nguy cơ theo phạm vi ấp, khu vực, đánh giá trên số F0 phát hiện mới trong vòng 14 ngày. Cụ thể:  ấp, khu vực ít nguy cơ là không có F0 trong 14 ngày qua. Ấp, khu vực có nguy cơ là có 1 hộ gia đình có F0 trong 14 ngày qua. Ấp, khu vực nguy cơ cao có 2 hộ gia đình có F0 trong 14 ngày qua. Ấp, khu vực nguy cơ rất cao là có từ 3 hộ gia đình trở lên có F0 hoặc có ít nhất 1 hộ gia đình có F0 chưa rõ nguồn lây hoặc dịch tễ phức tạp trong 14 ngày qua.

Về lấy mẫu, với khu vực nguy cơ rất cao: xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên toàn bộ người dân. Đối với khu vực nguy cơ cao: xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho đại diện tất cả hộ gia đình (1 người/hộ). Đối với khu vực nguy cơ: xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên cho 20-30 hộ gia đình xung quanh nhà mới phát hiện F0 (ở đợt xét nghiệm thứ 4) và lấy mẫu ít nhất 5 % dân số, lựa chọn các đối tượng có nguy cơ cao như người giao hàng, người bán hàng tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng xăng dầu, quầy thuốc, nhà thuốc, các kho bán lẻ trên địa bàn, người trực tiếp thu gom rác... Đối với ấp, khu vực ít nguy cơ: lấy mẫu test nhanh kháng nguyên ít nhất 5% dân số, chọn đối tượng có nguy cơ cao.

Khi phát hiện hộ gia đình có trường hợp dương tính bằng test nhanh, tiến hành treo biển báo nhà có trường hợp nghi nhiễm. Bên ngoài nhà đó có hàng rào mềm ngăn cách, toàn bộ thành viên trong nhà không được phép đi ra ngoài.

Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp… tại cộng đồng.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết