28/05/2015 - 21:34

Cần Thơ tạo cầu nối ngoại giao bằng giao lưu văn hóa

 

Năm 2015 đánh dấu 20 năm Việt Nam gia nhập cộng đồng ASEAN (28/7/1995 – 28/7/2015), tiến tới giai đoạn hội nhập quốc tế sâu và toàn diện (gia nhập ASEM 1996, APEC 1998, WTO 2007). Với vị thế là trung tâm của ĐBSCL, TP Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều chương trình giao lưu, hợp tác góp phần tạo cầu nối ngoại giao, thắt chặt tình hữu nghị giữa Việt Nam nói chung, Cần Thơ nói riêng với các nước. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thanh Giang- Quyền Chủ tịch Liên hiệp Các Tổ chức Hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ, về các hoạt động đối ngoại quan trọng sẽ diễn ra tại TP Cần Thơ.

 Ngày hội văn hóa Indonesia tại TP Cần Thơ sắp tới đây sẽ là một trong những hoạt động đối ngoại trọng điểm của thành phố trong năm nay. Bà có thể vui lòng thông tin về ngày hội?

Đây là năm thứ hai, TP Cần Thơ tổ chức Ngày hội văn hóa Indonesia. Trước đó, ngày 5-6-2014, LHCTCHN TP Cần Thơ phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Indonesia, các sở, ngành hữu quan tổ chức thành công sự kiện này với các hoạt động giới thiệu di sản văn hóa của Indonesia, trò chơi dân gian truyền thống, giao lưu tìm hiểu văn hóa, con người, đất nước Indonesia, giao lưu văn nghệ Việt Nam- Indonesia.

2015 là năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Indonesia (1955 – 2015). Do đó, Cần Thơ đã có kế hoạch tổ chức Ngày hội văn hóa Indonesia vào ngày 5-6-2015, tại Trường Đại học Cần Thơ. Sự kiện lần này được mở rộng và nâng chất, hoạt động giao lưu phong phú hơn so với năm ngoái. Buổi chiều sẽ có các hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam- Indonesia: trưng bày sản phẩm, sản vật đặc trưng của Indonesia, thưởng thức ẩm thực Indonesia, múa cộng đồng, nhảy sạp, đố vui có thưởng…; buổi tối là chương trình giao lưu văn nghệ Việt Nam- Indonesia, gồm 10 tiết mục luân phiên giữa đoàn Nghệ thuật Indonesia, Trường Đại học Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa thành phố. Dự kiến, ngày hội năm nay có khoảng 2.000 người tham dự, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ngoài các hoạt động giao lưu văn hóa Việt Nam- Indonesia tổ chức tại Cần Thơ trong 2 năm qua, LHCTCHN còn có nhiều hoạt động kết nối ngoại giao với Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia. Hằng năm, đơn vị đều nhận công hàm của Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Indonesia tại TP Hồ Chí Minh về việc Chính phủ Indonesia trao học bổng “Văn hóa và Nghệ thuật năm 2015”, “Chương trình đặc biệt 2015” dành cho tất cả sinh viên, thanh niên đến từ các nước ASEAN + 3. LHCTCHN phổ biến thông tin trên đến những đối tượng cần thiết. Năm 2014, Quyền Tổng lãnh sự Indonesia tại TP Hồ Chí Minh đã đến thăm và trao tặng Góc thông tin Indonesia cho LHCTCHN TP Cần Thơ, cập nhật thông tin cơ sở dữ liệu tuyên truyền về đất nước con người, văn hóa giữa hai địa phương.

 Ngoài Indonesia, LHCTCHN còn có các chương trình giao lưu văn hóa nào khác, thưa bà?

- Hiện tại, Liên hiệp có 21 Hội hữu nghị (HHN) các nước. 5 tháng đầu năm 2015, Liên hiệp đã phối hợp với các HHN thành viên: Việt- Nhật, Việt- Pháp, các Đại sứ quán, các Tổng lãnh sự quán tổ chức thành công nhiều sự kiện giao lưu văn hóa tại thành phố Cần Thơ. Nổi bật là Ngày hội Văn hóa Nhật Bản diễn ra vào ngày 10-3 do Tổng lãnh sự quán Nhật Bản và Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản, Đại học Cần Thơ và HHN Việt- Nhật TP Cần Thơ tổ chức với nhiều hoạt động: chiếu phim Nhật Bản, giao lưu văn hóa, hướng dẫn xếp giấy Origami, mặc áo Yukata (loại trang phục truyền thống mùa hè), trưng bày đồ chơi, búp bê và trang phục truyền thống…

Ông Trương Quang Hoài Nam (trái) – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao quà lưu niệm cho ông Tri Surya (trái, thứ hai),
Quyền Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Indonesia tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày văn hóa Israel diễn ra vào 25-3, do Trường Đại học Cần Thơ phối hợp, Đại sứ quán Israel tổ chức, cũng tạo được những bản sắc riêng, mới mẻ. Tại đây có triển lãm ảnh về thành tựu nông nghiệp, ẩm thực, chiếu phim Israel... Bà Meirav Eilon Shahar- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam đã giới thiệu về đất nước con người và văn hóa Israel, các chương trình, triển vọng hợp tác giữa Israel và Việt Nam trên lĩnh vực khoa học công nghệ và bày tỏ mong muốn có các chương trình hợp tác với TP Cần Thơ trên lĩnh vực này cũng như các chương trình trao đổi, hợp tác giữa Trường Đại học Cần Thơ và đại học Israel.

Một sự kiện thường niên cần được nhắc đến đó là Ngày hội Pháp ngữ khu vực ĐBSCL, tổ chức luân phiên tại các tỉnh có dạy tiếng Pháp trong khu vực ĐBSCL. Ngày hội năm nay diễn ra vào ngày 14 và 15-3, do Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với LHCTCHN, HHN Việt- Pháp cùng các đối tác Pháp ngữ tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi như: thi vẽ chủ đề “Cộng đồng Pháp ngữ của tôi”, thi kể chuyện, biểu diễn văn nghệ, giao lưu các trò chơi, tọa đàm về tình hình giảng dạy tiếng Pháp trong khu vực, giới thiệu về cơ hội học tập tại Pháp và các chuyên ngành đào tạo bằng tiếng Pháp tại Việt Nam… Các hoạt động này góp phần thực hiện chiến lược hợp tác phát triển toàn diện giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Để nâng chất các hoạt động của các HHN thành viên, chúng tôi đã có kế hoạch điều chỉnh cách thức sinh hoạt. Năm 2016, LHCTCHN thường xuyên kết nối, trao đổi với các HHN thành viên, dự kiến một tháng sẽ làm việc cùng hai đơn vị, đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể, tăng cường việc gắn kết giữa hội viên với nhau.

 Bà đánh giá thế nào về tác động của việc tổ chức các ngày hội văn hóa?

Việc tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân, giao lưu văn hóa với các nước trong những năm qua đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam, nhân dân thành phố Cần Thơ với nhân dân thế giới. Ngày hội văn hóa sẽ giới thiệu đến người dân thành phố Cần Thơ các nền văn hóa đa sắc màu, là cơ hội để nhân dân Việt Nam tiếp cận thông tin văn hóa, xã hội, con người ở các nước, nhất là các nước trong cộng đồng ASEAN, tiến đến một cộng đồng chung ASEAN năm 2015. Ngược lại, thông qua các ngày hội giao lưu văn hóa, LHCTCHN quảng bá hình ảnh đất nước, con người Cần Thơ, thông tin về chính sách thu hút đầu tư, các hoạt động đối ngoại của thành phố để bạn bè quốc tế hiểu hơn về Việt Nam, về Cần Thơ. Từ giao lưu văn hóa đến hợp tác về kinh tế là khoảng cách không xa.

Trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động giao lưu nhân dân với các nước, Liên hiệp luôn được sự ủng hộ và tin tưởng giao nhiệm vụ của Thành ủy, UBND thành phố, sự phối hợp tốt của các sở, ban, ngành hữu quan, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

 Thưa bà, sắp tới LHCTCHN sẽ triển khai những sự kiện trọng tâm nào trong công tác kết nối, giao lưu với các nước?

- LHCTCHN sẽ nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại, mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nước, qua đó tập trung tuyên truyền, quảng bá về đất và người Cần Thơ, các chính sách thu hút đầu tư vào thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Việt Nam và các chính sách thu hút đầu tư, những đóng góp của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN... Song song đó, LHCTCHN tổ chức các cuộc họp mặt, các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm tăng cường tình hữu nghị hợp tác nhân dân giữa Việt Nam, TP Cần Thơ với các nước. Mở rộng các hoạt động giao lưu với các nước có mối quan hệ truyền thống với thành phố như: Campuchia, Lào, Cuba, Hàn Quốc, Nhật Bản… Giữ mối quan hệ tốt đẹp với Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán các nước có mối quan hệ bền chặt: Nga, Cuba, Trung Quốc; các nước có mối thiện cảm với Việt Nam trong những năm gần đây; các tổ chức xã hội, tổ chức nhân dân, các tổ chức phi chính phủ…

Cụ thể, LHCTCHN đang chuẩn bị tổ chức các hoạt động chào mừng 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hoa Kỳ; 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Trung Quốc; 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Cuba; 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Cộng hòa Liên bang Đức; 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Myanmar… tại TP Cần Thơ. Đặc biệt là thực hiện các hoạt động chào mừng cộng đồng ASEAN 2015.

Ngoài ra, LHCTCHN sẽ chủ động vận động các nguồn lực tham gia phát triển kinh tế-xã hội, tranh thủ sự ủng hộ viện trợ của các tổ chức phi chính phủ trong các lĩnh vực mà thành phố có nhu cầu, nhất là các chương trình phát triển cộng đồng, thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn, giúp đỡ người dân thành phố cải thiện cuộc sống.

 Xin cảm ơn bà!

ÁI LAM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết