01/07/2021 - 07:55

Cần Thơ sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 

Các sở, ban, ngành thành phố phối hợp chặt chẽ trong khâu tổ chức; tiêm ngừa COVID-19 cho đội ngũ làm công tác thi; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi… Tất cả công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (kỳ thi) ở Cần Thơ đến thời điểm này đã cơ bản đã hoàn tất.  

Tiêm ngừa COVID-19 cho đội ngũ làm công tác thi

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh kiểm tra cơ sở vật chất Trường THPT Trần Đại Nghĩa.

Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác chuẩn bị kỳ thi vừa cùng Ban Chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2021 TP Cần Thơ (BCĐ) thảo luận nhiều vấn đề, nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. TP Cần Thơ ưu tiên thực hiện các tiêu chí đảm bảo an toàn cho thí sinh và đội ngũ làm công tác thi, nhất là thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. BCĐ Thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thành phố đã xây dựng phương án thi trong điều kiện dịch bệnh. Mỗi điểm thi đều có bố trí phòng dự phòng trong trường hợp có thí sinh nghi nhiễm COVID-19.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, Phó ban BCĐ, từ ngày 30-6 thành phố tổ chức tiêm ngừa COVID-19 cho khoảng 1.500 người làm công tác thi. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, xử lý kịp thời nhằm đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh trước, trong và sau kỳ thi; sẵn sàng phối hợp hỗ trợ các điểm thi trong tình huống xảy ra trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Bác sĩ Cao Hoàng Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết đã chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trước trong và sau kỳ thi; triển khai thực hiện 5K của Bộ Y tế; phun khử khuẩn tất cả điểm thi trước ngày diễn ra kỳ thi. Trung tâm y tế và các bệnh viện nơi địa phương có tổ chức điểm thi tổ chức tổ cấp cứu sẵn sàng cho những trường hợp cần thiết.

Phối hợp chặt chẽ tổ chức thi

Trả lời đại diện Bộ GD&ĐT về tác động của sự thay đổi thành viên BCĐ thành phố vào những ngày cận kề diễn ra kỳ thi, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban BCĐ, nhấn mạnh: Những thay đổi trong đội ngũ lãnh đạo Sở GD&ĐT thành phố dẫn đến thay đổi thành viên BCĐ không ảnh hưởng đến kỳ thi. Tuy Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố được điều động giữ nhiệm vụ khác và 1 Phó Giám đốc xin thôi việc vì lý do cá nhân; nhưng đây là kỳ thi không chỉ riêng do ngành Giáo dục thực hiện, mà có sự chỉ đạo chặt chẽ của Thành ủy, UBND thành phố, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đảm bảo kỳ thi diễn ra thành công. “Thành phố tập trung tập huấn nhân sự làm công tác thi, không để xảy ra trường hợp chủ quan, lơ là. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, ông Dương Tấn Hiển nhấn mạnh.

Thành công của kỳ thi tại TP Cần Thơ trong những năm qua là nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của xã hội. Đặc biệt tại kỳ thi năm nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phòng, chống cháy nổ được BCĐ quan tâm và có phương án chi tiết, cụ thể đến từng điểm thi. Ông Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, cho biết: Công an thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi với 19 thành viên thuộc Ban Giám đốc Công an thành phố, Trưởng Công an các đơn vị, địa phương. Đồng thời phân công 123 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia công tác giám sát, bảo vệ tại tất cả các khâu của kỳ thi. Cụ thể như in sao đề thi, vận chuyển và bảo quản đề thi - bài thi, coi thi, làm phách, chấm thi... “Năm 2021, Công an thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp và phương tiện nghiệp vụ theo chỉ đạo của Bộ Công an về kiểm tra các thiết bị phục vụ in sao đề thi đảm bảo theo quy định”, ông Hồ Trung Lập cho biết thêm. Công an thành phố còn phối hợp với Sở GD&ĐT tiến hành khảo sát 10 điểm thi dự phòng, phục vụ kịp thời khi có tình huống xấu do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh

Kỳ thi năm nay diễn ra từ ngày 6 đến 9-7. Trong đó ngày 6-7 thí sinh làm thủ tục dự thi; 9-7 là ngày thi dự phòng. TP Cần Thơ có 12.160 thí sinh đăng ký dự thi. Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, thí sinh dự thi đều được bố trí điểm thi sao cho gần nhất với nơi cư trú hoặc học tập. Chỉ có số ít thí sinh phải đến điểm thi ở xa nơi đang học tập hoặc cư trú do phải thi ghép với thí sinh của trường khác. Những trường hợp này được BCĐ thi các quận, huyện có kế hoạch tổ chức xe đưa đón thí sinh đến nơi dự thi đảm bảo an toàn, đồng thời cung cấp các suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí.

Theo đại diện Thành đoàn Cần Thơ, Chương trình tiếp sức mùa thi năm nay bên cạnh các nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh, còn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thành đoàn phối hợp các cơ quan, đoàn thể có kế hoạch bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ thí sinh; nhất là thí sinh tự do. Đơn cử như tư vấn hỗ trợ thí sinh văn phòng phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn...; phối hợp cùng các lực lượng hỗ trợ phân luồng điều tiết giao thông, hỗ trợ đưa đón thí sinh. Thành đoàn phối hợp Honda Hồng Đức các quận, huyện để bố trí 5-6 xe đưa rước thí sinh ở các địa điểm có nhu cầu. Thành đoàn đã thành lập 25 đội (dưới 20 người/đội) ở 24 điểm thi và 1 đội của thành phố thực hiện phân phối các vật phẩm. Lúc 8 giờ ngày 4-7, Thành đoàn Cần Thơ sẽ đưa các vật phẩm (áo, nón, nước sát khuẩn…) về các quận, huyện để triển khai thành lập các chốt tư vấn phía trước 24 hội đồng thi; thực hiện hỗ trợ thí sinh từ ngày 6 đến 9-7.  

Đối với một số huyện ở xa trung tâm thành phố có khó khăn trong bố trí ăn, nghỉ cho đội ngũ coi thi từ xa đến; BCĐ đã chỉ đạo sắp xếp tại nhà công vụ nếu có tại điểm thi, nếu không có thì bố trí chỗ trọ gần điểm thi đồng thời tổ chức đưa đón an toàn từng buổi thi. Ông Huỳnh Thái Nguyên, Quyền Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết thêm: “Bên cạnh đảm bảo an toàn an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm an toàn giao thông. Trong các ngày diễn ra kỳ thi, chúng tôi phân công lực lượng hỗ trợ an toàn tuyệt đối cho thí sinh đến điểm thi. Đến nay công tác chuẩn bị, sự phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể huyện đã sẵn sàng cho kỳ thi”.

Việc huy động tổng lực cả hệ thống chính trị của thành phố nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. 

Trao đổi bên lề buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Qua làm việc và kiểm tra thực tế tại các tỉnh thành vùng ĐBSCL, đoàn kiểm tra của Bộ ghi nhận các địa phương đã chủ động chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi. Việc thực hiện các phương án cho kỳ thi trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19 được tổ chức chặt chẽ, kể cả các công tác khác như phòng cháy chữa cháy, ứng phó trong trường hợp thời tiết bất thường...  BCĐ thi các địa phương cần tập huấn kỹ cho cán bộ làm công tác thi về kỹ năng, ứng phó tình huống, an toàn trước dịch bệnh, đảm bảo an toàn giao thông và an toàn vệ sinh thực phẩm… Mục tiêu của kỳ thi là đánh giá đúng năng lực của học sinh sau 12 năm học, nên cần đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, kết quả thực chất.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết