06/04/2024 - 07:29

Cần Thơ mong muốn New Zealand hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao 

(CT) - Ngày 5-4, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ tiếp và làm việc với bà Ginny Chapman, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam nhân dịp bà đến chào xã giao với lãnh đạo thành phố, trao đổi về tình hình, tiềm năng hợp tác giữa New Zealand và TP Cần Thơ trong thời gian tới. Đồng chí Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo Văn phòng Thành ủy và các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Ngoại vụ, cùng tiếp Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy Cần Thơ tặng quà lưu niệm cho bà Ginny Chapman, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam. Ảnh: Q.THÁI

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, Việt Nam và New Zealand đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác, gắn kết trên cả bình diện quốc gia, cũng như cấp độ địa phương. Đồng thời, bày tỏ sự ấn tượng về thành tựu giáo dục hiện đại của New Zealand, thu hút nhiều du học sinh châu Á, trong đó có Việt Nam đến học tập, nghiên cứu. Đồng chí mong muốn New Zealand tiếp tục hỗ trợ TP Cần Thơ trong đào tạo cán bộ, sinh viên từ các chương trình đào tạo tiếng Anh đến đào tạo ngắn hạn cho cán bộ của thành phố. Ngoài ra, khu vực ĐBSCL có thế mạnh rất lớn về nông nghiệp, trong khi đó New Zealand cũng là quốc gia nổi tiếng về nông nghiệp công nghệ cao. Điều này cho thấy lợi thế rất lớn khi hai bên mở rộng hợp tác trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu (sụt lún, nước biển dâng, xâm nhập mặn…) rất cần các nghiên cứu khoa học của các quốc gia tiên tiến, hướng tới phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển xanh, phát triển bền vững, nền nông nghiệp công nghệ cao là ưu tiên mời gọi đầu tư và hợp tác quốc tế của TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung. Bí thư Thành ủy mong muốn New Zealand hỗ trợ TP Cần Thơ nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Ginny Chapman, Đại biện lâm thời Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam gửi lời chúc mừng đến TP Cần Thơ nhân kỷ niệm 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời bày tỏ ấn tượng về sự kiện khởi động cánh đồng 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Bà Ginny Chapman khẳng định, ứng phó biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai là một trong những hợp tác trụ cột giữa New Zealand và Việt Nam. Đồng thời, nhất trí về dư địa hợp tác song phương trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, giáo dục và các dự án hỗ trợ trong thời gian tới.

* Ngày 5-4, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè tiếp đoàn Cán bộ Cao cấp của Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), Đại sứ quán New Zealand và một số đơn vị đến thăm mô hình nông nghiệp tuần hoàn tại Hợp tác xã (HTX) New Green Farm (phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt).

HTX New Green Farm tiền thân là Tổ hợp tác sản xuất tại Cánh đồng lớn phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt. Năm 2022 được sự hỗ trợ của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), IRRI, Trường Đại học Cần Thơ và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố, người dân ở đây bắt tay thực hiện mô hình cơ giới hóa sản xuất phân hữu cơ từ rơm và nhân nuôi sinh khối vi sinh, nhằm góp phần giảm chi phí trong quá trình sản xuất.

Ông Đồng Văn Cảnh, Giám đốc HTX New Green Farm, cho biết: “Trước đây HTX nhận được hỗ trợ từ dự án VnSAT nên đã từng bước thay đổi phương thức sản xuất, hướng đến tăng trưởng xanh trên cánh đồng, canh tác thân thiện với môi trường. Đơn cử như trước  đây sau thu hoạch lúa nông dân đốt rơm rạ ngay trên cánh đồng thì nay thu gom về để trồng nấm, sau đó lại lấy phụ phẩm tiếp tục sản xuất phân hữu cơ để sử dụng cho vườn cây ăn trái. Còn nếu không trồng nấm, nông dân có thể gom rơm để bán và thu thêm được khoảng500.000-700.000đồng/ha nhờ bán rơm. Nếu trồng nấm, mỗi một héc-ta có thể thu được từ 4-5 triệu đồng. Hiện hợp tác xã có 26/101 hộ vừa canh tác lúa vừa chất nấm rơm cho thu hoạch ổn định quanh năm”. Theo ông Cảnh, bà con trong HTX đều mong mỏi được tham gia vào đề án 1 triệu héc-ta lúa phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vì đề án không chỉ mang lại lợi nhuận cho nông dân nhờ bán tín chỉ carbon mà còn giúp cải tạo môi trường sạch.

Q. THÁI - MỸ THANH

Chia sẻ bài viết