20/08/2014 - 22:02

Giải xe đạp ĐBSCL lần thứ 23-2014 Tranh cúp bảo vệ thực vật An Giang

Cần Thơ làm tốt vai trò chủ nhà

Giải xe đạp ĐBSCL lần thứ 23-2014 Tranh cúp bảo vệ thực vật An Giang đã khép lại vào chiều 20-8, với chiến thắng ngoạn mục của tay đua Lê Văn Duẩn thuộc đội tuyển xe đạp TPHCM. Trong hành trình có không ít sự cố xảy ra và Ban tổ chức giải đã xử lý tốt, thể hiện trách nhiệm, đảm bảo cho các đoàn VĐV thi đấu thành công đến chặng cuối cùng…

Điều đáng nhớ nhất của đoàn đua năm nay có lẽ là tai nạn bất ngờ tại chặng 3 hành trình TP Long Xuyên – Hà Tiên (146 km). Tại một khúc cua ngoặt cách đích đến hơn 3 km, hàng chục tay đua bị ngã, chồng lên nhau. Tuy không ai bị thương nặng phải bỏ cuộc nhưng đáng tiếc cho nhiều VĐV đang dẫn đầu mất cơ hội về đích sớm... VĐV Lê Văn Động của đội xe đạp Cần Thơ nói: "Sau tai nạn hôm đó, các VĐV thận trọng hơn. Tuy nhiên sự việc không làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của mọi người. Ở những chặng sau chúng tôi vẫn thi đấu tích cực, trong đó nhiều tay đua từng gặp nạn vẫn đạt thành tích khả quan".

Các tay đua về đích chặng 7 từ TP Sóc Trăng đến TP Cần Thơ. Ảnh: MINH THẢO

Dõi theo hành trình thi đấu của đoàn đua, ông Đoàn Kim Phách, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Việt Nam cho biết: "Đây là lần thứ 6 Cần Thơ đăng cai giải đấu này. Cũng như những lần tổ chức trước đó, Cần Thơ đã có sự chuẩn bị chu đáo và tích cực, giải quyết tốt khi có sự cố bất ngờ. Việc thay đổi lộ trình khi ngày thi đấu gần kề vẫn được đơn vị chủ nhà sắp xếp ổn thỏa. Việc bố trí nơi ăn, nghỉ cho các đoàn ở mỗi chặng được Ban tổ chức chăm lo chu đáo. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị đăng cai". Ông Phách cũng cho rằng tai nạn xảy ra trong lúc thi đấu là điều khó tránh khỏi, nhất là giải tổ chức vào thời điểm mùa mưa. Tuy nhiên, Ban tổ chức và bộ phận chuyên môn đã xử lý tốt các sự cố… Đó là điều mà Liên đoàn đánh giá cao khả năng tổ chức của Cần Thơ.

Theo đại diện các đơn vị dự tranh, cuộc tranh tài năm sôi nổi hơn hẳn, bởi trình độ VĐV vượt trội hơn các mùa trước. Nổi trội nhất có lẽ là các đội xe đạp đến từ TPHCM, Đồng Tháp, An Giang… với nhiều tay đua kỳ cựu. Trong đó, lực lượng VĐV của TPHCM giàu kinh nghiệm đường trường nên thường xuyên dẫn đầu trong suốt hành trình, khiến cho cuộc cạnh tranh các danh hiệu với các đối thủ càng trở nên quyết liệt, tạo sự phấn khích cho người xem.

Đã 22 mùa giải qua và đây là lần thứ 23, với vai trò đơn vị chủ nhà, Cần Thơ đã đảm bảo tốt khâu tổ chức. Tuy nhiên, kết quả chung cuộc, thành tích của đội Cần Thơ vẫn còn hạn chế. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Phó Ban Tổ chức giải, nhìn nhận: "Mặc dù giải đấu năm nay xe đạp Cần Thơ có tiến bộ hơn, tuy nhiên vẫn còn hạn chế so với các đơn vị khác. Trước hết là do sự chênh lệch về trình độ chuyên môn và lực lượng VĐV chủ nhà khá mỏng. Đơn cử như TPHCM, An Giang, Đồng Tháp có đến 3 đội tham dự, Cần Thơ chỉ có 2 đội (trẻ và tuyển) với 10 VĐV. Trong khi đó, nhiều VĐV của các đơn vị bạn là các tuyển thủ của đội tuyển quốc gia, trình độ cao, giàu kinh nghiệm thi đấu. Các VĐV của Cần Thơ đã nỗ lực thi đấu hết mình và đạt được kết quả khả quan ở các chặng 2, 3, 4… Trong đó, các tay đua đội trẻ như Thanh Tuấn, Thông Nhàn, đội tuyển như Lê Văn Động… đều thể hiện sự tiến bộ rõ rệt. Qua giải này, chúng tôi tin rằng các VĐV xe đạp Cần Thơ sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu để đạt thành tích tốt hơn ở các giải sau".

An Chi

Chia sẻ bài viết