01/11/2020 - 07:54

Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2020

Cần Thơ kỳ vọng vào các kình ngư 

Với sự trở lại của các kình ngư Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung, đội Bơi lội khuyết tật Cần Thơ được kỳ vọng sẽ giành nhiều HCV ở Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc diễn ra trong tháng 11 tới.

Kình ngư Nguyễn Thành Trung (làn bơi số 5) được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều HCV cho đội Bơi lội khuyết tật Cần Thơ.

Những ngày qua, các kình ngư Cần Thơ bước vào giai đoạn tập luyện nước rút cho cuộc tranh tài. Năm nay, lực lượng đội Bơi lội khuyết tật Cần Thơ không có nhiều biến động so với năm trước và hiện có 18 VÐV. Trong đó, đội nam có sự góp mặt của 2 kình ngư hàng đầu quốc gia Võ Thanh Tùng và Nguyễn Thành Trung, với thế mạnh ở các nội dung bơi tự do, bơi ngửa và bơi ếch. Ở giải này hàng năm, Thành Trung và Thanh Tùng  đều đoạt từ 3 HCV trở lên ở các nội dung sở trường. Sự trở lại của hai kình ngư còn tiếp thêm sức mạnh cho đội bơi ở nội dung tiếp sức nam. Ngoài ra, đội nam cũng kỳ vọng vào những nhân tố từng thi đấu thành công ở nội dung bơi tự do mùa giải trước như Nguyễn Thành Tặng (HCV 100m), Trần Thới Thiệt (HCV 50m), kình ngư Tăng Hoàng Thường, Nguyễn Thanh Sang lần lượt có HCV, HCB ở cự ly 400m; các VÐV Nguyễn Chí Toàn, Phạm Tấn Liền, Nguyễn Tấn Hòa cũng có khả năng đổi màu huy chương.

Năm nay, đội nữ tiếp tục trao niềm tin vào kình ngư Nguyễn Kim Ngân, Lê Thị Trúc Phượng từng đoạt HCV, HCB ở nội dung bơi ếch. Tấm HCV các nội dung tiếp sức nữ cũng là mục tiêu mà các nữ kình ngư hướng tới sau 2 năm liên tiếp giành chiến thắng ở cự ly bơi 200m và 400m... “Ở môn Bơi lội, các đơn vị mạnh như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Trị thường đoạt nhiều HCV nhất, bởi lực lượng VÐV đông, có nhiều tuyển thủ quốc gia. Do đó, chúng tôi không nặng mục tiêu xếp hạng toàn đoàn, chỉ động viên đội thi đấu trên tinh thần thoải mái, vượt lên chính mình”, HLV Bùi Thanh Tâm chia sẻ.

Ðáng chú ý trong đội hình thi đấu của đội Cần Thơ là sự hiện diện của các VÐV cao tuổi. Nhiều tuổi nhất là VÐV Nguyễn Ngọc Hùng đã 58 tuổi, hay các VÐV Trần Thanh Bình 53 tuổi, VÐV Phạm Tấn Liền 45 tuổi, VÐV Nguyễn Chí Toàn 42 tuổi... đã nhiều năm gắn bó cùng đội bơi và đóng góp không ít huy chương cho thành tích chung. “Mấy năm qua, được góp sức cùng đội bơi, tôi có thêm niềm vui cho cuộc sống, mỗi lần lên bục nhận huy chương tôi cảm thấy hạnh phúc, tự hào và tự nhủ sẽ tiếp tục thi đấu đến khi nào không còn bơi được nữa”, VÐV kỳ cựu Nguyễn Ngọc Hùng tâm sự.

Ở Giải thể thao dành cho người khuyết tật toàn quốc, Bơi lội luôn là môn chủ lực, đóng góp nhiều huy chương nhất cho đoàn Cần Thơ. Theo HLV Bùi Thanh Tâm, hầu hết các VÐV đều có hoàn cảnh khó khăn. Ðể tập trung tập luyện, các VÐV phải tạm gác việc mưu sinh, cho nên trong thời gian  này các VÐV được hỗ trợ tiền ăn, tiền công. Hội Người khuyết tật TP Cần Thơ cũng tích cực vận động xã hội hóa tìm nguồn kinh phí thưởng nóng cho các VÐV đoạt huy chương, ngoài tiền thưởng huy chương theo quy định, để động viên tinh thần thi đấu của các VÐV.

Theo kế hoạch, môn Bơi lội sẽ thi đấu tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh vào giữa tháng 11. Các VÐV sẽ tranh tài ở 144 nội dung. Ðây là cơ hội để các VÐV có phong độ tốt sẽ được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự Ðại hội thể thao người khuyết tật Ðông Nam Á lần thứ 11 năm 2021 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết