28/08/2015 - 20:33

Thành lập CLB bóng đá trọng điểm tại các quận, huyện

Cần Thơ khơi dậy phong trào bóng đá

Thành lập CLB bóng đá trọng điểm tại cơ sở được xem là một trong những động thái tích cực của ngành thể thao nhằm tìm kiếm, xây dựng lực lượng VĐV nguồn cho bóng đá Cần Thơ. Mới đây, Liên đoàn bóng đá Cần Thơ (CFF) đã thể hiện sự quyết tâm trong công tác này khi xem đây là nhiệm vụ chính trong năm 2015.

Theo kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ và CFF các quận Ô Môn, Thốt Nốt, Ninh Kiều và các huyện Cờ Đỏ, Thới Lai và Long Mỹ, Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang sẽ thành lập CLB bóng đá trọng điểm. Dự kiến mỗi CLB sẽ có 2 HLV và 25 VĐV. Các CLB đang được xúc tiến thành lập và có thể sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Theo ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Thường trực Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, việc thành lập CLB trọng điểm có nhiều điều kiện thuận lợi. Trước hết, các quận, huyện nói trên đều là những địa phương có phong trào bóng đá phát triển mạnh. Đơn cử như huyện Cờ Đỏ, được xem là cái nôi của phong trào bóng đá Cần Thơ, là nơi thường xuyên đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá cấp thành phố. Cờ Đỏ còn duy trì được giải bóng đá truyền thống của huyện suốt nhiều năm nay, thu hút hầu hết các xã trong huyện tham gia. Cuộc tranh tài nào ở đây, khán giả cũng đến xem đông đảo, ủng hộ các đội bóng không kém gì giải bóng đá cấp thành phố. Hay như quận Ô Môn, nhiều năm liền đoạt cúp vô địch giải bóng đá thành phố là nơi có nền tảng phong trào bóng đá ổn định với điều kiện sân bãi đảm bảo. Ngoài 3 sân bóng đá đạt chuẩn thi đấu 11 người tại Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao quận, còn có hơn chục sân cỏ nhân tạo nằm rải rác ở các phường trên địa bàn quận. Ở Ô Môn, giải vô địch bóng đá cấp quận vẫn còn được duy trì; trong các Hội thao ban, ngành, trường học… hầu hết đều có tổ chức thi đấu bóng đá.

Với phong trào bóng đá phát triển mạnh, huyện Cờ Đỏ là một trong những địa phương sẽ thành lập CLB bóng đá trọng điểm. Trong ảnh: Các cầu thủ tranh tài tại Giải vô địch bóng đá huyện Cờ Đỏ năm 2015. 

Một yếu tố nữa cho thấy sự khả quan trong việc thành lập CLB bóng đá trọng điểm là thành phố đang chuẩn bị thực hiện kế hoạch xây các SVĐ đạt chuẩn quốc gia thi đấu 11 người, có khán đài ở quận Ô Môn, quận Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ. Đây là điều kiện tốt để phát triển phong trào bóng đá tại cơ sở. Dự kiến đến năm 2016, Cần Thơ sẽ xây dựng thêm các sân bóng đá ở các quận, huyện khác.

Hiện tại, Bộ môn bóng đá Trung tâm TDTT Cần Thơ đã thành lập Ban tuyển chọn VĐV, tổ chức các đợt tuyển sinh tài năng bóng đá ở một số nơi. Hồi tháng 6 vừa qua, đội U17 đã được tập trung với 22 VĐV và 4 HLV; đội U15 cũng đã tập trung với 22 VĐV; còn đội U13 đang trong quá trình tuyển sinh, dự kiến sẽ tập trung vào tháng 11.

Theo ông Trương Hữu Nhã, Trưởng bộ môn bóng đá Cần Thơ, để nền bóng đá phát triển thì một trong những yếu tố quan trọng là có được nguồn VĐV dồi dào, ổn định. Việc thành lập CLB bóng đá trọng điểm nếu được triển khai bài bản, duy trì tốt hoạt động sau khi thành lập, sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để việc thực hiện kế hoạch xây dựng bóng đá phong trào và thành tích cao của bóng đá Cần Thơ được thuận lợi.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết