18/08/2022 - 09:54

Cần Thơ đón đầu xu hướng phát triển căn hộ cao cấp 

Cư dân TP Cần Thơ đang đứng trước xu hướng an cư ngày càng được nâng tầm về “chất”. Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ quy hoạch nhiều dự án nhà ở thương mại, trong đó điểm nhấn chính là sự xuất hiện của phân khúc căn hộ chung cư cao cấp.

Căn hộ cao cấp là lựa chọn hàng đầu của cộng đồng cư dân tinh hoa ở TP Cần Thơ

TP Cần Thơ bắt nhịp xu hướng sống thượng lưu

Tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại là lý do thời gian gần đây Cần Thơ thu hút đông đảo người lao động chất lượng cao từ TPHCM và các tỉnh về sinh sống và làm việc.

6 tháng đầu năm 2022, GRDP của Cần Thơ tăng 8,04%, đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Cần Thơ còn nằm trong TOP 10 các tỉnh, thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước năm 2021 với 4,8 triệu đồng/người/tháng. 

Diện mạo đô thị Cần Thơ ngày càng hiện đại, xứng tầm là thành phố trực thuộc Trung ương

Tỷ lệ thuận với mức sống của cư dân và tốc độ đô thị hóa chính là sự “sinh sôi nảy nở” của tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở TP Cần Thơ. Đây còn là địa phương nằm trong TOP 3 về thu nhập của nhóm hộ giàu, với 12,7 triệu đồng/người/tháng, chỉ sau Bình Dương và Hà Nội. Cư dân thuộc tầng lớp này thường có những tiêu chuẩn gắt gao trong việc lựa chọn nơi an cư.

Tại trung tâm các thành phố lớn, người trẻ không dễ để sở hữu những căn nhà mặt phố có giá từ vài tỉ đến hàng chục tỉ đồng. Đó là lý do cho sự ra đời của những dự án căn hộ chung cư cao cấp. 

Hiện nay tầng lớp trung lưu (độ tuổi từ trên 30) đang có xu hướng chuyển từ nhà phố sang căn hộ chung cư cao cấp. Xu hướng này thịnh hành tại Hà Nội, TPHCM và hiện nay đã xuất hiện ở Cần Thơ.

Chị Nhung, 38 tuổi (ở Hà Nội) đang làm việc tại một đài truyền hình với thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 50 triệu đồng. Chị cho hay, gia đình chị sắp dọn qua căn hộ cao cấp ở đường Lê Văn Thiêm quận Thanh Xuân, có giá khoảng 5 tỉ đồng (50 triệu/m2), còn căn nhà 1 trệt, 2 lầu tại đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, chị dự định cho thuê với giá 30 triệu đồng/tháng. Lý do cho sự thay đổi chỗ ở mới, chị Nhung cho rằng, nhà rộng quá ở không hết sẽ lãng phí, trong khi ở chung cư cũng tiện lợi, an ninh, có chỗ gửi xe hơi, hàng tháng lại có thêm thu nhập từ tiền cho thuê nhà.

Còn chị Oanh, 54 tuổi, (một doanh nhân ở Bình Thạnh, TPHCM), cho rằng: Chị sẵn sàng bỏ 23 tỉ (100 triệu/m2) để mua một căn Penhouse Saigon Pearl thay vì mua một căn nhà phố cũng thuộc địa phận Bình Thạnh. Chị Oanh đưa ra lý do, thích sống chung với cộng đồng cư dân thượng lưu, trí thức, thích ngắm thành phố về đêm và sông Sài Gòn từ trên cao. Và đặc biệt từ căn hộ bước xuống Công ty chị đang làm việc chỉ vài bước chân và mọi tiện ích đẳng cấp trong tầm tay.

Penhouse - không gian sống chuẩn đẳng cấp doanh nhân. Ảnh: sưu tầm

Anh Thành, một chuyên gia cao cấp đang làm việc tại TP Cần Thơ, tâm sự: Vợ chồng anh có một đứa con 4 tuổi, thu nhập anh mỗi tháng trên 30 triệu đồng, vợ kinh doanh tự do mỗi tháng thu nhập hơn 20 triệu đồng và hiện kinh tế gia đình cũng khá vững. Gia đình anh Thành rất thích sống ở chung cư vì an ninh, không bị ảnh hưởng bởi khói bụi và tiếng ồn. Anh đang chọn một căn hộ trung tâm thành phố, gần trường học, bệnh viện và thuận tiện giao thông nhưng hiện tại vẫn chưa chọn được căn nào ưng ý. Căn giá vừa phải thì thiếu tiện ích, xa trung tâm; căn giá cao ở gần trung tâm thì các tiện ích cơ bản chưa xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Không chỉ riêng anh Thành, tại Cần Thơ, nhiều chuyên gia cao cấp đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đang có nhu cầu tương tự, nhưng các căn hộ chung cư hiện hữu chưa thỏa mãn được nhu cầu của họ.

Căn hộ cao cấp ở Cần Thơ lên ngôi

Sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhà đầu tư thận trọng hơn. Họ không mạo hiểm “rót tiền” vào các kênh đầu tư rủi ro cao và ngược lại, sẽ quan tâm đến thanh khoản. Các sản phẩm có vốn đầu tư lớn như shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền diện tích lớn ở trung tâm có giá trị hàng chục tỉ đồng trở lên… dường như không còn là “khẩu vị” ưa thích của họ trong thời điểm này. 

Căn hộ chung cư cao cấp sẽ nở rộ ở Cần Thơ trong năm nay và tương lai gần

Theo báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm 2022 của Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, giá đất nền trong các dự án đại đô thị quận trung tâm bình quân từ 35-45 triệu đồng/m2, nhà phố từ 25-65 triệu đồng/m2, shophouse từ 26-80 triệu đồng/m2.

Nhưng xét về tính thanh khoản, thì căn hộ được đánh giá cao hơn so với đất nền, tại thị trường này. Một số dự án căn hộ có vị trí mặt tiền lộ, ở quận trung tâm, giá khoảng trên dưới 3-4 tỉ đồng/căn, điển hình như một dự án căn hộ ở Cồn Khương có giá khoảng từ 27 triệu đồng/m2, một dự án căn hộ gần Đại học Y dược Cần Thơ có giá khoảng 33 triệu đồng/m2 (tương đương, thậm chí cao hơn giá đất nền cùng vị trí) nhưng vẫn đạt tỷ lệ giao dịch 100% khi công bố.

Trong bối cảnh giá nhà đất ngày càng tăng cao, các chủ đầu tư bất động sản đang chọn hướng đi mới phát triển các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường cần, nắm bắt xu hướng đầu tư, an cư mới của cư dân khu vực, trong đó sản phẩm căn hộ chung cư được cho rằng sẽ thỏa mãn các yếu tố trên. 

Tại TP Cần Thơ, các chủ đầu tư địa phương đang manh nha nhiều dự án chung cư cao cấp đón đầu xu hướng, mang lợi thế cạnh tranh từ chất lượng xây dựng cao cấp, quy hoạch thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích độc đáo phục vụ nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng; vị trí trung tâm và được quản lý, vận hành bởi các thương hiệu uy tín, sẽ được cộng đồng cư dân đón nhận tích cực.

Chia sẻ bài viết