29/08/2022 - 19:21

Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình sử dụng vốn ODA 

(CT) - Sáng 29-8, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ các công trình thuộc Dự án 3 gồm: cầu Trần Hoàng Na, đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918, đường Hoàng Quốc Việt, kè sông Cần Thơ.

Lãnh đạo TP Cần Thơ kiểm tra công trình đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918.

Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, đến nay, công trình cầu Trần Hoàng Na (gói thầu CT3-PW-2.4) tiến độ đã đạt khoảng 65% (giá trị thực hiện 479,8 tỉ đồng). Công trình đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918 gồm 2 gói thầu CT3-PW-2.5 và CT3-PW-2.6, tiến độ đạt 62,2% (giá trị thực hiện 93,5 tỉ đồng) và 73,7% (giá trị thực hiện 197 tỉ đồng). Công trình đường Hoàng Quốc Việt (gói thầu CT3-PW-1.13, đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923) tiến độ đạt 30,9% (giá trị thực hiện 18,3 tỉ đồng). Công trình xây dựng kè sông Cần Thơ, đường phía sau kè gồm có 3 gói thầu xây dựng kè chiều dài 6,1km (CT3-PW-1.1, CT3-PW-1.2, CT3-PW-1.3); tiến độ thi công đã đạt lần lượt là hơn 97,6%, hơn 55,8% và hơn 88,8%.

Kiểm tra các công trình này, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng đã trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn phát sinh. Ðồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, các đơn vị giám sát, nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình; nhất là đối với công trình cầu Trần Hoàng Na, đường nối giữa đường Cách mạng Tháng 8 với đường tỉnh 918. Riêng kè sông Cần Thơ, hoàn thành đến đâu Ban Quản lý dự án ODA phải bàn giao đưa vào sử dụng đến đó. Ban Quản lý dự án ODA cũng phải ưu tiên chuyển kinh phí cho quận Ninh Kiều thực hiện công tác bồi thường cho dân đối với dự án đường Hoàng Quốc Việt, để có mặt bằng thi công và đảm bảo tiến độ công trình.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng còn thông tin tình hình giải ngân nguồn vốn xây dựng năm 2022 của TP Cần Thơ, nhất là đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA. Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: Ðến nay, tình hình giải ngân vốn của thành phố còn thấp và chưa đạt theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố, mới đạt gần 32%. Nguyên nhân còn thấp do thành phố có những dự án mới phải thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng, đến sau tháng 9-2022 sẽ tiếp tục khởi công. Ngoài ra, thành phố hiện có 3 dự án ODA kế hoạch vốn 2.297 tỉ đồng, những dự án này vay vốn nước ngoài và phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, thủ tục đầu tư và đặc biệt là ký lại Hiệp định vay với các nhà tài trợ nên từ nay đến cuối năm và có thể sang năm 2023 chưa giải ngân kịp (chưa thực hiện rút vốn vay, sang các năm sau mới thực hiện giải ngân lúc đó mới tính là vay vốn của các nhà tài trợ). Do đó, vừa qua TP Cần Thơ có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Tài chính xin điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đã bố trí cho 3 dự án này (Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ, Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị và Dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu) từ nguồn vốn ngân sách trung ương (vốn nước ngoài) và vốn vay lại với tổng số vốn đề nghị giảm là 1.450,96 tỉ đồng.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết