11/09/2021 - 09:43

Cần Thơ: Ban hành phương án thành lập trạm y tế lưu động 

(CT) - Ngày 10-9, Sở Y tế thành phố ban hành phương án thành lập trạm y tế (TYT) xã, phường lưu động trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Nhân viên trạm y tế hướng dẫn người dân dùng thuốc. Ảnh: H.HOA

Nhân viên trạm y tế hướng dẫn người dân dùng thuốc. Ảnh: H.HOA

Căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương hoặc theo yêu cầu của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 thành phố hoặc khi UBND thành phố triển khai chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 (F0) tại nhà, UBND quận, huyện ban hành quyết định thành lập các TYT lưu động để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch COVID-19.

TYT lưu động thuộc trung tâm y tế quận, huyện và có các chức năng: triển khai hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng; kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn.

TYT lưu động có nhiệm vụ: quản lý, theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại cộng đồng; xét nghiệm COVID-19, tiêm chủng vaccine phòng, chống COVID-19, truyền thông về COVID-19; khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác.

Tùy theo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, mỗi xã, phường, thị trấn có thể thiết lập 1 hoặc nhiều TYT lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50-100 trường hợp nhiễm COVID-19 được cách ly tại nhà thì có 1 TYT lưu động.

Về cơ sở làm việc, tùy theo điều kiện của địa bàn, UBND cấp xã chọn cơ sở phù hợp cho TYT lưu động làm việc, có thể lựa chọn nhà văn hóa tổ dân phố, trường học, trung tâm thể thao, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn... Trong trường hợp trên địa bàn không thể chọn được các công trình sẵn có thì xem xét làm nhà dã chiến, nhà di động để phục vụ cho trạm hoạt động.

Mỗi TYT lưu động có tối thiểu 5 nhân viên y tế, trong đó có ít nhất 1 bác sĩ phụ trách.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết