29/08/2019 - 08:56

Can thiệp nội mạch cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ 

(CTO) – Trong đêm 27-8, các thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chạy đua với thời gian, liên tiếp cứu sống 2 bệnh nhân đột quỵ não nặng với thời gian là 40 phút.

 Các thầy thuốc chạy đua với thời gian cứu sống bà Nguyễn Thị Dữ.

 Các thầy thuốc chạy đua với thời gian cứu sống bà Nguyễn Thị Dữ.

Hiện tại, sau 12 tiếng can thiệp, 2 bệnh nhân diễn tiến rất tốt. Trong đó, bệnh nhân Trần Văn Thành hồi phục gần như hoàn toàn, bệnh nhân Nguyễn Thị Dữ tri giác tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ bên liệt đã hồi phục khá.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Dữ 66 tuổi, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vào viện lúc 19 giờ 25 phút ngày 27-8 với tình trạng nôn ói, lơ mơ, tiếp xúc chậm, liệt nửa người trái (bệnh nhân từ lúc có triệu chứng đến lúc nhập viện là 3 giờ 15 phút, có bệnh lý rung nhĩ trước đó). Tiếp sau đó, bệnh nhân Trần Văn Thành, 63 tuổi, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang nhập viện vì nói khó, liệt nửa người trái, tiếp xúc chậm (bệnh nhân từ lúc có triệu chứng đến lúc nhập viện là 5 giờ 30 phút, có bệnh lý tăng huyết áp trước đó).

Ngay sau khi nhận thông tin từ Khoa Cấp Cứu, bác sĩ Hà Tấn Đức, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực,Trưởng đơn vị Can thiệp đột quỵ đã kích hoạt quy trình cấp cứu đột quỵ, báo động đỏ nội viện. Đây là một quy trình bao gồm: tiếp nhận và nhận biết 1 trường hợp đột quỵ trong thời gian can thiệp (6 giờ kể từ khi khởi phát triệu chứng), khám và rút máu xét nghiệm được thực hiện trong vòng 5 phút, có kết quả CT scan não không cản quang trong vòng 30 phút và thời gian cửa kim (đâm vào động mạch đùi) là 90 phút.

Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%. Ngoài ra, đây còn là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế cho người bệnh. Đặc biệt, đột quỵ có thể xảy đến với tất cả mọi người, không kể lứa tuổi hay giới tính (ngày nay có khoảng 25% ca đột quỵ xảy ra ở những người trẻ tuổi, tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua).

Đột quỵ não được chia làm 2 loại chính: đột quỵ do chảy máu não (chảy máu nội sọ, chảy máu khoang dưới nhện) và đột quỵ do thiếu máu não (nhồi máu não, cơn tai biến mạch máu não thoáng qua) trong đó là xuất huyết não chiếm 20% và nghẽn mạch máu não chiếm 80%. Trường hợp nghẽn mạch máu não như 2 bệnh nhân ở trên thường có triệu chứng báo trước là cơn thiếu máu não thoáng qua gây chóng mặt, tê yếu nửa bên người, nói khó, miệng méo, có trường hợp mất ý thức tạm thời, té xỉu. Khi có những triệu chứng này cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế càng sớm càng tốt, thời gian tốt nhất là trước 6 giờ kể từ khi có triệu chứng.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết