17/02/2009 - 08:04

Cần thận trọng trong giao thông khi có hiện tượng mù xảy ra

* KIÊN GIANG: Thời tiết bất thường gây bất lợi cho sản xuất
* SÓC TRĂNG: Mưa trái mùa gây nhiều thiệt hại

(CT) - Chiều ngày 16-2, ông Trần Văn Bình, kỹ sư dự báo khí tượng, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TP Cần Thơ, cho biết: Vài ngày qua, tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh trong khu vực ĐBSCL xuất hiện hiện tượng mù (chưa phải là hiện tượng sương mù) vào buổi sáng. Hiện tượng thời tiết này ít xuất hiện tại các tỉnh Nam bộ nhưng là hiện tượng thời tiết bình thường. Vài ngày tới, có nhiều khả năng hiện tượng mù tiếp tục xuất hiện tại các tỉnh Nam bộ. Hiện tượng này sẽ làm giảm tầm nhìn ngang. Vì thế, các phương tiện giao thông, nhất là các phương tiện giao thông đường thủy, cần phải bật đèn sáng, chú ý quan sát để đảm bảo an toàn.

* Vào thời điểm từ 4 đến 8 giờ các ngày 15-16/2 đã xuất hiện sương mù dày đặc, bao trùm địa bàn TP Rạch Giá và 3 huyện vùng ngoại vi là Hòn Đất, Châu Thành và Tân Hiệp (Kiên Giang).

Đợt thời tiết khác thường này sẽ tác động bất lợi đến sản xuất, nhất là sương muối gây hại trên diện tích cây xoài đang thời kỳ ra hoa đậu trái, gia tăng lứa rầy nâu mới nở gây hại trên lúa đông xuân đang thời kỳ phát triển; một số loại sâu bệnh gây hại khác như bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, bệnh vàng lùn xoắn lá... cũng đã xuất hiện trên diện rộng. Ngành bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng, phát hiện sớm những dịch bệnh gây hại trên lúa và cây trồng khác để có biện pháp phòng trị kịp thời.

* Theo thống kê chưa đầy đủ từ 3 hợp tác xã tôm - muối -artemia (HTX) ở Vĩnh Phước, Vĩnh Tân và Lai Hòa của huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, các cơn mưa trái mùa gần đây đã làm cho các HTX này thiệt hại trên 3 tỉ đồng. Mức thiệt hại này chưa kể đến chi phí cho việc cải tạo lại sân phơi và một phần diện tích artemia.

Ngoài ra, mưa trái mùa cũng làm một khối lượng lớn hành tím đã thu hoạch của người dân ở Vĩnh Châu bị thối; giảm năng suất. Các doanh nghiệp thu mua hành tím ở Vĩnh Châu khẳng định, số hành bị mưa không thể xuất khẩu hành tươi được, chỉ có thể chế biến hành sấy, hành phi, nên giá sẽ thấp hơn nhiều.

HÀ TRIỀU - NAM THẮNG (TTXVN) - XUÂN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết