03/01/2012 - 20:54

PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ Ở TP CẦN THƠ

Cần quảng bá, xây dựng thương hiệu mạnh

HTX Giống Nông nghiệp Thốt Nốt đã dần trở thành địa chỉ cung cấp lúa giống tin cậy cho người dân TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.
Ảnh: ANH KHOA

Tại hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2011 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2012, nhiều đại biểu đã cho rằng, để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tại thành phố, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về KTTT, đồng thời có biện pháp cụ thể trợ giúp các HTX, tổ hợp tác (THT) chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động...

Thời gian qua, KTTT tại TP Cần Thơ đã có những đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố. Nhiều HTX, THT tiếp tục phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp tăng cao thu nhập cho xã viên và tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân. Tuy nhiên, KTTT tại thành phố nhìn chung còn phát triển chậm, hiệu quả hoạt động của không ít HTX và THT còn hạn chế. Vì vậy, để đẩy mạnh phát triển KTTT nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX, THT, tạo sức hút đối với các xã viên, tổ viên và người lao động cũng như các đối tác làm ăn đã và đang là vấn đề cấp bách.

Theo Liên minh HTX TP Cần Thơ, hiện TP Cần Thơ có 210 HTX, giảm 20 HTX so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, có 69 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản, 33 HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, 46 HTX xây dựng, 4 HTX môi trường, 38 HTX vận tải, 13 HTX thương mại-dịch vụ, 7 quỹ tín dụng nhân dân. Tổng vốn điều lệ của các HTX đạt hơn 368 tỉ đồng và thu hút 8.000 xã viên, giải quyết việc làm hơn 9.300 lao động. Cũng theo Liên minh HTX thành phố, năm 2011, số HTX đạt loại khá giỏi chiếm 53,73%, loại trung bình 9,95% và loại yếu 36,32%. Năm 2011, thành phố có 11 HTX thành lập mới, hoạt động ngay sau thành lập và phát huy hiệu quả; 31 HTX giải thể do hoạt động không hiệu quả hoặc chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Ngoài các HTX, hiện trên địa bàn thành phố còn có 3.371 câu lạc bộ và THT, trong đó có 25 THT mới được thành lập trong năm 2011. Các THT thu hút được khoảng 90.000 hộ tổ viên tham gia.

Về tình hình phát triển KTTT, ông Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch Liên minh HTX TP Cần Thơ, cho rằng: Bên cạnh các HTX, THT hoạt động hiệu quả, chủ động, nhanh nhạy vượt qua thách thức giữ vững phát triển, hiện không ít HTX, THT gặp khó khăn nhiều mặt do quy mô nhỏ, hoạt động dịch vụ hỗ trợ ít... Song song với việc củng cố phát triển và thành lập mới các HTX, THT thì việc mạnh dạn giải thể các HTX không hiệu quả là điều cần thiết hướng đến phát triển bền vững và khẳng định chất lượng, thương hiệu của các HTX. Năm 2012 và các năm tiếp theo, Liên minh HTX TP Cần Thơ xác định sẽ tập trung tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động dịch vụ hỗ trợ HTX, THT. Đồng thời, tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nhằm tác động có hiệu quả hơn phát triển KTTT, phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức hợp tác trong xây dựng nông thôn mới, cánh đồng mẫu lớn... Qua đó, nâng mức đóng góp của khu vực KTTT vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tại Hội nghị Liên minh hợp tác xã (HTX) TP Cần Thơ vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng khẳng định: Chất lượng hoạt động của các THT, HTX là vấn đề cần ưu tiên hàng đầu trong quá trình củng cố và phát triển các THT, HTX. Liên minh HTX cần phối hợp chặt với các sở ngành, đoàn thể và địa phương để tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về KTTT và khuyến khích người dân tăng cường liên kết hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mặt khác, tiến hành điều tra, rà soát lại tình hình hoạt động của các THT, HTX để có biện pháp hỗ trợ thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ liên kết hợp tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động...

Năm 2010, HTX Giống nông nghiệp Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) sản xuất và cung ứng ra thị trường 400 tấn lúa giống các loại. Năm 2011, lượng lúa giống HTX cung ứng ra thị trường đã đạt 620 tấn. Theo ông Nguyễn Minh Phương, Chủ nhiệm HTX Giống nông nghiệp Thốt Nốt, thành công của HTX trong năm qua là kết quả của một quá trình lâu dài. Đó là kết quả của việc HTX không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tạo uy tín sản phẩm và uy tín thương hiệu HTX đối với các xã viên và người tiêu dùng. Đặc biệt, thương hiệu của HTX ngày càng được nhiều người biết đến thông qua thông tin quảng bá của mọi người, uy tín của HTX càng được khẳng định khi được Trung tâm Giống nông nghiệp thành phố và Trại giống các quận, huyện đặt hàng bao tiêu sản phẩm giống lúa của HTX để cung ứng cho bà con nông dân. Trong 65 ha lúa giống (có 50 ha của xã viên và 15 ha của các hộ sản xuất bên ngoài liên kết với HTX), HTX dự kiến sản xuất trong năm 2012, hiện đã có 30 ha được các đơn vị, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu.

Theo nhiều HTX ở TP Cần Thơ, ngoài những khó khăn về vốn, nguồn nhân lực, hiện việc phát triển sản xuất kinh doanh của nhiều HTX còn gặp khó do thương hiệu, uy tín HTX chưa cao, chưa được nhiều người biết đến. Ông Nguyễn Văn Thương, Chủ nhiệm HTX Xây dựng Trung Tín ở xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho rằng: “Các đối tác và người dân tại địa phương, nơi HTX đóng trụ sở, rất tin tưởng vào năng lực và ưu tiên chọn HTX khi có nhu cầu xây dựng. Tuy nhiên, khi qua các địa phương khác, HTX thường gặp bất lợi do các đối tác và người dân chưa biết đến HTX dẫn đến tâm lý e ngại. Trong khi, hầu hết các HTX đều chưa có kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thương hiệu nên rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng”.

KHÁNH TRUNG

HTX Giống Nông nghiệp Thốt Nốt đã dần trở thành địa chỉ cung cấp lúa giống tin cậy cho người dân TP Cần Th&

Chia sẻ bài viết