14/07/2010 - 21:35

CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO NGƯỜI DÂN:

Cần nhiều quyết tâm

Do ảnh hưởng của dự án quy hoạch kè sông Cần Thơ, nên nhiều hộ dân ở phường An Lạc chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, UBND thành phố Cần Thơ đã đề ra kế hoạch trong năm 2010 sẽ hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho nhân dân trên địa bàn, trọng tâm là đất ở tại khu đô thị, khu dân cư nông thôn. Thời hạn đã đến gần, nhưng đích đến của mục tiêu này có lẽ vẫn còn khá xa bởi hiện nay, chỉ riêng trên địa bàn quận Ninh Kiều, quận trung tâm thành phố, còn hàng ngàn hộ dân chưa được cấp GCN QSDЅ

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Ninh Kiều, ở 8/13 phường (các phường Cái Khế, Hưng Lợi, Xuân Khánh, An Cư, An Hòa chưa báo cáo) trên địa bàn quận, có 1.875 hộ dân chưa được cấp GCN QSDĐ.

Phường An Lạc là địa phương có số hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ nhiều nhất quận Ninh Kiều, 568 hộ - chiếm khoảng 20% tổng số hộ dân trên địa bàn phường. Tất cả 6/6 khu vực của phường đều có hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ. Trong đó, khu vực 1 có 72 hộ, khu vực 2 có 72 hộ, khu vực 3 có 149 hộ, khu vực 4 có 73 hộ,... Phần lớn các hộ dân chưa được cấp GCNQSDĐ đều ở trong các tuyến hẻm nhỏ, khu vực quy hoạch thực hiện dự án... Mặt khác, nếu người dân có đủ hồ sơ pháp lý để được cấp GCNQSDĐ sẽ giúp cho việc quản lý nhà nước về đất đai của chính quyền địa phương được thuận lợi hơn. Ông Lưu Văn Thới, Chủ tịch UBND phường An Lạc, cho biết: “Thời gian qua, trên địa bàn phường đã xảy ra một số trường hợp tranh chấp ranh giới, quyền thừa kế đất đai, nhà cửa,... Nhưng do người dân không có GCN QSDĐ, nên việc giải quyết của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian. Đó là chưa kể, Nhà nước sẽ thất thu một khoảng thuế nhất định, do những hộ dân chưa chịu thực hiện các thủ tục để được cấp GCN QSDĐ”. Không chỉ ở phường An Lạc, mà một số phường khác trong quận Ninh Kiều vẫn còn nhiều hộ dân chưa được cấp GCN QSDĐ, như: phường An Hội 383 hộ, phường Thới Bình 382 hộ,... tình trạng này khiến các lãnh đạo các ngành chuyên môn của quận không khỏi lo lắng về khả năng hoàn thành mục tiêu hoàn thành việc cấp GCN QSDĐ cho người dân trong năm 2010 như kế hoạch UBND thành phố đã đề ra.

Theo các cán bộ phòng TNMT quận Ninh Kiều, tình trạng nhiều hộ dân chưa được cấp GCN QSDĐ là do nhiều nguyên nhân. Một số hộ làm ăn xa, bận mua bán nên không có thời gian thực hiện các thủ tục để được cấp GCN QSDĐ. Bên cạnh đó, một số hộ do chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc lập thủ tục đề nghị cấp GCN QSDĐ nên thiếu quan tâm; nhiều hộ trước đây do thực hiện chuyển nhượng bằng “giấy tay”, chưa đủ các hồ sơ pháp lý... nên cũng không thực hiện các thủ tục có liên quan. Ngoài ra, một số hộ hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa thực hiện các thủ tục để được cấp GCN QSDĐ. Anh Nguyễn Văn Hải ở khu vực 2, phường Thới Bình, cho biết: “Hiện nay, mặc dù Chính phủ đã có chủ trương cho người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất, nhưng muốn có được GCN QSDĐ, ngoài việc phải lo đầy đủ các thủ tục cần thiết, chúng tôi còn phải nộp ngay một khoản tiền khá lớn thuế trước bạ, tiền công đo đạc của cán bộ địa chính,... nên chưa dám làm giấy”. Bên cạnh đó, một số hộ dân do nằm trong vùng quy hoạch thực hiện dự án cũng không được xem xét cấp GCNQSDĐ. Ngoài ra, theo nhiều người dân, do hiện nay quy trình thủ tục để được cấp GCNQSDĐ vẫn còn khá phức tạp, thời gian để có được kết quả kéo dài, đi lại nhiều lần. Trong khi đó, phần lớn các hộ dân trên địa bàn quận Ninh Kiều đều sống bằng nghề kinh doanh, là cán bộ công chức,... nhiều người vì bận lo công ăn, việc làm nên còn ngán ngại đến cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục có liên quan.

Nghị quyết số 07/2007/QH12 của Quốc hội khóa XII về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 và Nghị quyết số 02/2008/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 đã xác định “phấn đấu đến năm 2010 cơ bản hoàn thành việc cấp GCN QSDĐ đối với tất cả các loại đất trên phạm vi toàn quốc”, UBND thành phố cũng đã có Quyết định số 2787/QĐ-UBND về Ban hành kế hoạch thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành cấp GCN QSDĐ, lập hồ sơ địa chính theo Nghị quyết số 07/2007/QH12 của Quốc hội khóa XII. Đó là chưa kể các chỉ thị của Bộ TN&MT, Sở TN&MT,... Trên cơ sở các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, thành phố, UBND quận Ninh Kiều đã có chỉ đạo các phường tiến hành rà soát, thống kê danh sách các hộ dân chưa được cấp GCN QSDĐ để đề ra các giải pháp đẩy nhanh việc cấp GCN QSDĐ cho người dân. Sau khi hoàn thành giai đoạn thống kê, nắm rõ hoàn cảnh thực tế của từng hộ dân chưa được cấp GCN QSDĐ, Phòng TN&MT sẽ tham mưu cho lãnh đạo quận các giải pháp để thực hiện việc cấp GCN QSDĐ cho người dân. Ông Nguyễn Văn Kết, Trưởng phòng TN&MT quận Ninh Kiều, cho biết: “Nhiệm vụ tập trung trước mắt của Phòng TN&MT quận, UBND các phường là tháo gỡ khó khăn, vận động hỗ trợ các trường hợp có hồ sơ đủ điều kiện thực hiện thủ tục để được cấp GCN QSDĐ. Các trường hợp người già, neo đơn, gia đình chính sách, Phòng chỉ đạo cán bộ địa chính phường thực hiện thay các thủ tục cho người dân. Các trường hợp tranh chấp, chưa thống nhất về thừa kế trong gia tộc sẽ tuyên truyền thuyết phục người dân sớm giải quyết để thực hiện việc cấp GCN QSDĐ”. Ông Nguyễn Văn Kết cũng giải thích thêm, hiện nay quy trình thực hiện thủ tục cấp GCN QSDĐ lần đầu đã có nhiều cải tiến, hạn chế việc đi lại của người dân. Do vậy, người dân cần đến UBND phường và các cơ quan chức năng để được hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ để đảm bảo các quyền lợi của mình.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố, nhiều phường cũng đã thể hiện quyết tâm sớm hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho người dân. Ông Lưu Văn Thới, Chủ tịch UBND phường An Lạc, cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, các sở, ngành chức năng của thành phố cần xem xét chủ trương hỗ trợ về thuế, phí đo đạc cho những hộ dân gặp khó khăn về tài chính,... để người nghèo cũng có cơ hội được cấp GCNQSDĐ”. Ngoài ra, nhiều hộ dân tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, thực hiện hướng dẫn người dân tận tình, một lần đủ hồ sơ theo quy định để người dân không mất thời gian đi lại...

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của nhiều địa phương, vẫn còn một số ít lãnh đạo địa phương trong quận Ninh Kiều chưa thật sự quan tâm thực hiện nhiệm vụ này. Theo ông Nguyễn Văn Kết, mặc dù UBND quận, Phòng TN&MT đã nhiều lần nhắc nhở, nhưng vẫn còn 5 phường chưa gởi danh sách để cơ quan chức năng tập hợp, bàn giải pháp thực hiện. “Các phường còn trì trệ trong việc thống kê, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục cấp GCNQSDĐ, sau này nếu có phát sinh khó khăn phải tự chịu trách nhiệm trước UBND quận và trước nhân dân” – ông Kết khẳng định.

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, trong khi việc cấp GCN QSDĐ nhiều phức tạp, đòi hỏi có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan, đơn vị... Để đạt mục tiêu hoàn thành cấp GCN QSDĐ cho người dân trong năm 2010, bên cạnh nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện các thủ tục có liên quan của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, thì việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân hiểu được tầm quan trọng và các lợi ích của GCN QSDĐ, cũng như nắm rõ quy trình, thủ tục thực hiện để người dân cùng tham gia thực hiện chủ trương của Chính phủ, thành phố về việc cấp GCN QSDĐ, là rất cần thiết.

Bài, ảnh: QUANG KHUÊ

Chia sẻ bài viết