22/11/2011 - 22:00

Cần nhanh chóng tận dụng FTA Việt Nam - Chile

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong lĩnh vực hàng hóa bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Hawaii ngày 11-11 vừa qua, kết thúc 3 năm đàm phán. Đây là thời điểm các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các cơ hội và tiềm năng mà FTA sẽ mang lại.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Chile Sebastian Pinera trao đổi văn kiện FTA được ký kết. Ảnh: AFP

Theo FTA, Chile cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 99,62% số dòng thuế trong thời hạn 10 năm. Trong đó, 83,54% số dòng thuế sẽ được hưởng 0% ngay sau hiệp định có hiệu lực; 6,96% số dòng thuế sẽ được hạ về 0% trong 5 năm tiếp theo; và 9,12% số dòng thuế còn lại cũng sẽ xuống 0% thời gian sau đó. Đổi lại, đối với hàng hóa nhập khẩu từ Chile, Việt Nam đồng ý xóa bỏ thuế quan 87,8% số dòng thuế trong 15 năm. Tính chung, hai nước có hơn 9.000 dòng thuế sẽ bị bãi bỏ.

Trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Chile trong hơn 10 năm qua có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 41%, từ 400 triệu USD năm 2000 lên gần 340 triệu USD năm 2010, trong đó Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Chile trị giá 231 triệu USD và xuất khẩu 107 triệu USD. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm nay, nước ta đã xuất khẩu tổng lượng hàng hóa trị giá 94 triệu USD sang Chile và nhập khẩu ngược lại hơn 255 triệu USD giá trị hàng hóa. Nhìn vào số liệu cho thấy nhập siêu của Việt Nam từ Chile đang tăng lên. Chúng ta xuất khẩu sang nước bạn chủ yếu là dầu thô, dệt may, giày thể thao, cà phê, thủy sản, gốm sứ và đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm nhựa, trong khi nhập khẩu nguyên liệu đồng, gỗ thông, bột cá, cá hồi, rượu vang.

Quốc gia Nam Mỹ 17 triệu dân này có nền kinh phát triển trên mức trung bình của thế giới với GDP bình quân trên đầu người cao nhất khu vực Mỹ La-tinh (gần 12.000 USD). Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của nước này năm 2010 đạt hơn 55 tỉ USD, chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp dầu mỏ và khí đốt, hóa chất, trang thiết bị điện và viễn thông. Hàng hóa xuất khẩu trị giá hơn 71 tỉ USD của Chile chủ yếu là đồng, trái cây, cá biển, giấy và bột giấy, hóa chất và rượu vang.

Nền kinh tế Chile phần lớn dựa vào lĩnh vực dịch vụ (chiếm 53%), công nghiệp (25%), nông nghiệp và khai khoáng 22%. Vì thế, nước này có nhu cầu nhập khẩu lớn các loại hàng hóa có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, giày dép, cà phê, cá tra-ba sa, rau quả nhiệt đới, thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, Chile là một trong những quốc gia có yêu cầu rất khắt khe về chất lượng hàng hóa, trong đó đặc biệt là quy trình kiểm tra nghiêm ngặt cho từng loại nông sản. Thị trường hàng hóa ở nước này có sức cạnh tranh gắt gao do có 26 FTA với gần 60 quốc gia trên thế giới.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết