23/09/2009 - 08:05

Kiên Giang

Cần ngăn chặn nạn săn bắt chim hoang dã ở vùng Tứ giác Long Xuyên

Vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc tỉnh Kiên Giang rộng hơn 100.000 ha thuộc địa bàn 3 huyện Hòn Đất, Kiên Lương, Giang Thành đang trở thành vùng săn bắt tự do các loài chim của nhiều thợ săn trong vùng.

Bình quân mỗi ngày đêm có đến hàng ngàn con chim chủ yếu là gà nước, vỏ vẻ, ốc cau, chằng nghịch, cò... bị săn bắt để bán cho những quán nhậu, nhà hàng đặc sản. Từ việc đặt bẫy lẻ tẻ, nay hình thức săn bắt cũng được cải tiến tinh vi hơn bằng cách bủa giăng trên đồng một mảnh lưới thưa chiều cao thường từ 2,5 đến 3 mét, chiều dài có khi đến hàng trăm mét, thường là ở những nơi tiếp giáp giữa cánh rừng và đồng lúa, nơi có nhiều loài chim trú ngụ. Đến tối, thợ săn dùng máy thu âm tiếng chim để dụ dẫn chim bay đến lần lượt sa vào lưới, có khi chỉ 1 mẻ lưới số chim bị bắt lên đến cả trăm con.

Tứ giác Long Xuyên từ lâu được xem là vùng đất đa dạng sinh học, chỉ riêng về chim hiện có đến gần 300 loài. Đây còn là nơi được Tổ chức chim sếu quốc tế chọn để triển khai dự án bảo tồn loài chim quý hiếm này. Nhưng rất tiếc, do chưa hiểu hết tầm quan trọng đó, nên địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn nạn săn bắt chim hoang dã tại đây.

NAM THẮNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết