06/09/2008 - 21:28

Tiền Giang:

Cần ngăn chặn hành vi chữa bệnh kỳ quặc của “thầy’’ Hơn

Những ngày đầu tháng 9-2008, đến xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước (Tiền Giang), chúng tôi đã trực tiếp chứng kiến cảnh “thầy” Lê Thị Hơn đang chữa bệnh cho nhiều người bằng cách dùng tay sờ, bóp, vỗ lên người bệnh nhân.

Bà Lê Thị Hơn, quê ở Châu Đốc (tỉnh An Giang) đến cư trú ở ấp 4, xã Thạnh Tân để hành nghề chữa bệnh bằng cách sờ vào người bệnh. Theo nhiều người dân địa phương cho biết, thời gian gần đây, mỗi ngày có khoảng 200 người từ khắp các nơi (chủ yếu là ngoài tỉnh); thậm chí có lúc vào những ngày thứ bảy và chủ nhật “qui tụ” hơn 300 người tìm đến thầy Lê Thị Hơn để chữa bệnh. Điều đáng nói là, cách trị bệnh của bà Lê Thị Hơn không có cơ sở khoa học, nhưng vẫn có nhiều người cả tin tìm đến. Mỗi khi có người bệnh đến, thầy Hơn chỉ việc dùng tay sờ vào cổ, vai, bụng và vỗ vào lưng người bệnh bốp bốp là xong. Ngoài ra, có trường hợp người bệnh mang theo chai nước suối để thầy dùng ngón tay đưa vào chai nước quậy lên vài cái thì uống vào sẽ trị được “bách bệnh” .

Do lấy lý do là chỉ khám chữa bệnh miễn phí làm từ thiện, nên hành vi chữa bệnh không có cơ sở khoa học của bà Hơn diễn ra công khai ngay bên cạnh UBND xã Thạnh Tân và tồn tại gần 2 năm nay trước sự bất lực của chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân cho biết: Hành vi chữa bệnh không có cơ sở khoa học của “thầy” Hơn đã tồn tại khá lâu, nhưng chính quyền địa phương cũng đành “bó tay” và không có biện pháp khả thi nào để ngăn chặn việc chữa bệnh kỳ quặc của bà Hơn. Trước đây, ngành chức năng đã từng đưa “thầy” Hơn đi giám định tâm thần và xử phạt vi phạm hành chính hơn 4 triệu đồng, do không có giấy phép hành nghề và không đủ điều kiện để chữa bệnh. Sau đó, “thầy” Hơn đã cam kết với ngành chức năng là sẽ không hành nghề nữa. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian tạm lắng, “thầy” Hơn lại “tái xuất giang hồ”, tiếp tục hành nghề.

Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm người từ khắp nơi đổ xô đến xã Thạnh Tân để được thầy Hơn “chữa bệnh’’, đã gây nên cảnh mất an ninh trật tự ở địa phương và làm môi trường trong khu vực bị ô nhiễm do người đi chữa bệnh xả rác, phóng uế bừa bãi.

Trương Công Trí (TTXVN)

Chia sẻ bài viết