30/07/2011 - 20:51

Thị trường bất động sản Cần Thơ

Căn hộ tái định cư sẽ chiếm ưu thế?

Với mục tiêu phục vụ cho những hộ bị giải tỏa bởi các dự án và hộ có thu nhập trung bình thấp, dự án khu tái định cư (TĐC) được hưởng ưu đãi đặc biệt hơn so với các dự án khu dân cư nên giá chuyển nhượng cũng “mềm” hơn. Đây là một ưu thế trong thời điểm thị trường bất động sản (BĐS) đang rơi vào khó khăn như hiện nay…

Khu tái định cư Thới Nhựt, quận Ninh Kiều. Ảnh: ANH KHOA

Với nhiều khoản chi phí đầu vào tăng cùng với việc điều chỉnh giá đất, các chính sách đền bù đất đai tăng, giá đất lô nền tại các khu dân cư trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đã được điều chỉnh tăng. Tại khu nhà ở Nam Long, giá đất nền giao dịch từ 5,2 -7,9 triệu/m2. Đây cũng là mức giá phổ biến cho các khu dân cư có hạ tầng tốt, vị trí thuận lợi khác. Một số dự án tập trung phân khúc nhà xây sẵn như khu dân cư Phú An, khu dân cư Thiên Lộc, giá bán căn hộ cũng được điều chỉnh tăng tương ứng với giá vật liệu xây dựng. Các căn hộ chung cư giá giao dịch cũng từ 6-8 triệu đồng/m2 sàn. Ở thời điểm hiện nay, người có nhu cầu nhà ở phải có “bạc tỉ” trong tay mới có cơ hội sở hữu đất và nhà tại khu dân cư, khu đô thị mới. Trong khi đó, giá đất lô nền chuyển nhượng tại các khu TĐC chỉ ở mức từ 3-5 triệu/m2. Thông thường, lô nền TĐC có đủ loại diện tích với quy mô vừa phải, từ 50-120m2, rất phù hợp với gia đình ít nhân khẩu. Với mức giá vài trăm triệu/nền thổ cư rất “vừa túi tiền” đối tượng là các bộ công chức, người làm công ăn lương.

Trong quá trình xây dựng và phát triển trở thành đô thị trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ sẽ thu hút một lượng lớn lao động sinh sống và làm việc tại thành phố. Khi ấy nhu cầu nhà ở giá rẻ sẽ trở nên bức thiết hơn. Với nhận định đó, tháng 2-2010, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định 11/2010/QĐ-UBND Quy định cơ chế đầu tư xây dựng các khu TĐC không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo quyết định này, nhà đầu tư các khu TĐC có nghĩa vụ: Sau khi tổ chức thực hiện đền bù, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch được duyệt và bố trí TĐC tại chỗ cho các hộ bị ảnh hưởng, phải bàn giao cho Nhà nước 70% diện tích lô nền đối với dự án tại địa bàn quận Ninh Kiều và 60% đối với 2 quận vùng ven là Cái Răng và Bình Thủy; 50% đối với các quận, huyện khác. Phần còn lại nhà đầu tư được phép kinh doanh. Quyết định 11/2010/QĐ-UBND nhanh chóng được nhà đầu tư hưởng ứng. Theo ông Lê Hồng Phát, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại đã có 16 nhà đầu tư đăng ký thực hiện 16 dự án khu TĐC theo Quyết định 11 với diện tích 343ha, tương đương 15.632 lô nền. Sau khi nhà đầu tư bố trí TĐC tại chỗ cho 1.788 hộ, giao cho địa phương 9.286 nền và căn hộ để bố trí TĐC cho các dự án khác, nhà đầu tư vẫn còn 4.598 nền và căn hộ kinh doanh. “Chủ trương mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các khu TĐC sẽ có lợi cho địa phương nhiều mặt, không chỉ giúp địa phương giải quyết TĐC cho những hộ bị mất đất mà còn tạo ra được quỹ nhà ở với giá cả hợp lý góp phần bình ổn thị trường BĐS trên địa bàn. Do đó, địa phương cần phải tích cực hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ”, ông Lê Hồng Phát nói. Cũng theo ông Lê Hồng Phát, ngoài 16 khu TĐC trên, thành phố cũng đang triển khai đầu tư 47 khu TĐC với diện tích 956ha bằng ngân sách cùng với việc thu hồi 10% quỹ đất tại các dự án khu dân cư để bố trí TĐC, quỹ nhà ở TĐC của thành phố lên đến con số vài chục ngàn lô nền. Số lượng này không chỉ phục vụ cho TĐC mà còn đáp ứng nhu cầu nhà ở trong điều kiện dân cư đô thị đang tăng nhanh.

Việc quy hoạch xây dựng các khu TĐC cũng được tiến hành tương tự như khi thực hiện các khu dân cư. Điều kiện sinh hoạt, môi trường sống, các công trình công cộng: điện, đường, trường trạm, chợ... cũng không thua kém các khu dân cư, trong khi đó giá chuyển nhượng tại các khu TĐC thường thấp hơn khu dân cư, đây là đặc điểm thu hút của các khu TĐC trên địa bàn thành phố.

Phúc Khang

Chia sẻ bài viết