12/09/2018 - 09:51

Cần doanh nghiệp đầu đàn dẫn dắt phong trào khởi nghiệp ĐBSCL 

(CT)- Ngày 11-9-2018, tại tỉnh Bến Tre, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), UBND tỉnh Bến Tre, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp tổ chức hội thảo “Để khởi nghiệp ĐBSCL thêm hiệu quả”.

Theo VCCI Cần Thơ, 2 năm qua (2015-2017), ĐBSCL tăng 12% số DN thành lập mới. Trong đó, có một số tỉnh vượt trội như Bến Tre tăng 32%; Hậu Giang 35%; Long An 16%; Đồng Tháp, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An tăng 11%. Ngoài ra, theo thống kê sơ bộ, sau 2 năm thực hiện NQ35/NQ-CP về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020, những cam kết của các địa phương trong vùng về phát triển DN đều đạt và vượt trên 50% so với mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nhìn về tốc độ phát triển DN so với cả nước, ĐBSCL thấp hơn mức 16% bình quân cả nước. Tính trên bình quân 1.000 dân, đến năm 2017, cả nước có 6,05 DN, trong khi con số này ở ĐBSCL là 0,2 DN.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, ĐBSCL mới đi những bước đầu của quá trình khởi nghiệp với nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Nhìn thẳng vào thực tiễn, khởi nghiệp ĐBSCL đang cần thêm những yếu tố: tư duy sáng tạo, tầm nhìn và tinh thần kinh doanh của những chuyên gia, những người đi trước; các kỹ năng cần có cho startup (xây dựng kế hoạch kinh doanh, thuyết trình, hợp tác cộng đồng...); nối kết thị trường và DN dẫn dắt; nguồn lực tài chính cho quá trình khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ, nhận định: ĐBSCL đang thiếu những DN đầu đàn và chưa có chương trình nào thật sự nổi bật để giúp các DN khởi nghiệp thương mại hóa sản phẩm. Bản thân người khởi nghiệp thường là quá tự ti hoặc quá tự tin làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả của hoạt động khởi nghiệp. Cần phải hiểu, khởi nghiệp là quá trình, như là một “chuỗi sản xuất DN”, đòi hỏi thời gian và cần nhiều yếu tố: sự hỗ trợ tích cực từ nhiều phía với những chính sách tốt; sự tham gia các tổ chức tín dụng bổ trợ tài chính; sự đón nhận của người tiêu dùng trong nước...

Dịp này, VCCI Cần Thơ và Thời báo Kinh tế Sài Gòn ký kết hợp tác về hoạt động của Mạng lưới khởi nghiệp ĐBSCL (ảnh).

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
VCCIkhởi nghiệp