21/08/2015 - 21:04

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN VÀO DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TP CẦN THƠ LẦN THỨ XIII

Cần điều chỉnh một số chỉ tiêu và bổ sung một số giải pháp cụ thể

Với mong muốn góp phần xây dựng TP Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững, đảng viên quận Ô Môn đã tham gia thảo luận, đóng góp 249 lượt ý kiến vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội (ĐH) đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIII nhiệm kỳ 2015-2020. Báo Cần Thơ xin trích lược giới thiệu một số nội dung góp ý của đảng viên quận Ô Môn.

Nhìn chung, hầu hết các ý kiến thống nhất với đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết ĐH đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XII nhiệm kỳ 2010-2015. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị Dự thảo báo cáo chính trị cần làm rõ thêm mục tiêu xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trở thành thành phố đồng bằng cấp quốc gia văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là thành phố cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Kông; là trung tâm công nghiệp, trung tâm thương mại – dịch vụ, du lịch, trung tâm giáo dục – đào tạo và khoa học công nghệ, trung tâm y tế và văn hóa, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng – an ninh của vùng ĐBSCL và của cả nước. Có ý kiến đề nghị cần đánh giá những hạn chế, yếu kém trong thực hiện một số dự án để đề ra giải pháp lãnh đạo thực hiện công tác này đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Một số ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm nội dung đánh giá công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, vì đây là một trong những nhiệm vụ lớn của Đảng, đồng thời đề nghị bổ sung đánh giá về công tác y tế dự phòng. Một số ý kiến đề nghị cần đánh giá, làm rõ thêm kết quả và những hạn chế về xây dựng con người Cần Thơ theo tiêu chí "Trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch"...

Về mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp phát triển TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2020, nhiều ý kiến cho rằng việc đề ra chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân 11% là chưa phù hợp, tính khả thi không cao, bởi vì nhiệm kỳ 2010-2015 tăng bình quân chỉ đạt 7,1%, đề nghị điều chỉnh tăng bình quân 9%/năm là phù hợp; việc đề ra chỉ tiêu huy động học sinh đúng độ tuổi bậc mẫu giáo tỷ lệ 93%, bậc trung học cơ sở tỷ lệ 90%, bậc trung học phổ thông tỷ lệ 70% là chưa phù hợp. Đề nghị điều chỉnh chỉ tiêu huy động học sinh đúng độ tuổi bậc mẫu giáo từ 90% trở lên, trung học cơ sở 80% trở lên, trung học phổ thông từ 75-85%; cần bổ sung thêm chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2020. Một số ý kiến cho rằng đề ra chỉ tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt từ 75-80% là cao, đề nghị giảm xuống 65-70% là vừa và có giải pháp giải quyết việc làm cho sinh viên đã tốt nghiệp ra trường nhằm tránh lãng phí trong đào tạo nguồn nhân lực. Chỉ tiêu dự thảo đề ra giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 1,5% chưa phù hợp với thực tế, đề nghị điểu chỉnh xuống 1% là vừa. Nhiều ý kiến phân tích cho rằng đề ra tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 96% vào năm 2020 là quá cao (trong khi dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng đưa ra chỉ tiêu này là 80%), đề nghị điều chỉnh giảm xuống 85% trở lên. Chỉ tiêu đề ra tỷ lệ dân số được cung cấp nước sạch 83%, trong đó đô thị đạt 90% và nông thôn đạt 75% là thấp, đề nghị điều chỉnh đô thị 95%, nông thôn 80%. Có ý kiến cho rằng, tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở đô thị đạt 93% là cao, đề nghị điều chỉnh xuống 90% là phù hợp.

Về giải pháp phát triển thành phố trong giai đoạn 2015-2020, đa số ý kiến thống nhất cao với các giải pháp đề cập trong Dự thảo báo cáo chính trị. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp sớm đưa các khu công nghiệp đã quy hoạch đi vào hoạt động. Đề nghị có chính sách hỗ trợ mở rộng sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, chất lượng cao; quan tâm tạo điều kiện mở rộng các cơ sở chế biến nông sản để giải quyết đầu ra đối với các loại sản phẩm nông nghiệp trong thành phố và các tỉnh lân cận… Một số ý kiến đề nghị bổ sung nhiệm vụ và giải pháp đối với công tác y tế dự phòng và công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhiều ý kiến cũng đề nghị bổ sung giải pháp lãnh đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng – an ninh nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

ANH DŨNG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết