07/06/2009 - 08:43

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân:

Cần đề ra mục tiêu cụ thể trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

* Phát động giải báo chí toàn quốc về an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2009

Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị có liên quan và một số tỉnh, thành về tình hình triển khai công tác này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: thông qua việc thực hiện “Tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm” đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao hiểu biết và trách nhiệm của Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, nhận thức của người tiêu dùng về còn hạn chế dẫn đến sự lựa chọn thực phẩm còn đơn giản, dễ tính. Vì vậy, các tỉnh, thành cần tăng cường công tác tuyên truyền, phải tính đến đặc thù của từng tỉnh, thành để tuyên truyền có hiệu quả. Bên cạnh đó, cần đặt ra chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu kiểm soát ATVSTP như chỉ tiêu về cấp giấy chứng nhận cơ sở có đủ điều kiện ATVSTP; bếp ăn tập thể của sinh viên, khu công nghiệp phải vươn lên trên 50% đạt yêu cầu ATVSTP và phải được cấp giấy phép đủ điều kiện ATVSTP...

Về tình trạng chế biến thực phẩm chưa bảo đảm ATVSTP, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với các tỉnh thành trong công tác quy hoạch khu vực giết mổ gia súc tập trung.

* Ngày 6-6, Bộ Y tế đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức cuộc thi báo chí toàn quốc với chủ đề “ Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2009”.

Tác phẩm báo chí tham dự cuộc thi về ATVSTP năm 2009 phải tuyên truyền, phản ánh những sự việc, hiện tượng có thật (không hư cấu), phát hiện kịp thời, phản ánh chính xác, sinh động các nội dung: tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về ATVSTP. Bên cạnh việc thể hiện vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc bảo đảm ATVSTP, tác phẩm báo chí tham dự còn phản ánh thực trạng, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp về tình trạng vi phạm các quy định ATVSTP, ngộ độc thực phẩm, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, kém chất lượng đang lưu thông trên thị trường... Đặc biệt, tác phẩm báo chí phải chú trọng biểu dương các địa phương, đơn vị, tập thể và cá nhân có những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo đạt hiệu quả tốt, có thành tích trong bảo đảm ATVSTP.

Thời gian nhận tác phẩm dự giải là từ ngày 6-6-2009 đến hết ngày 30-11-2009 (theo dấu bưu điện) theo địa chỉ: Vụ Báo chí- Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, 2B Hoàng Văn Thụ, Ba Đình, Hà Nội.

THANH BÌNH - THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết