02/01/2020 - 21:07

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Cần cương quyết hơn trong phòng, chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 

(CT)- Chiều 2-1-2019, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính Phủ (BCĐ 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389/QG) đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của 2 Ban Chỉ đạo.

Quang cảnh phía đầu cầu TP Cần Thơ

Quang cảnh phía đầu cầu TP Cần Thơ

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nêu rõ, công tác đấu tranh, phóng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm lãnh đạo. Trong những năm qua, công tác này đã đạt những kết quả quan trọng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, góp phần ổn định và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp và cuộc sống bình yên của nhân dân. Năm 2019, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm đã được triển khai đồng bộ, nhiều biện pháp, nhiều mặt công tác vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá nhanh các vụ án, vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, kinh tế, tham những, công nghệ cao. Về công tác buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, 11 tháng năm 2019 các lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý gần 191.000 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 20.000 tỉ đồng (tăng 4%), khởi tố 1.864 vụ án (tăng 29%) với 2.184 đối tượng (tăng 32%). Số vụ, đối tượng bị khởi tố tăng cho thấy chúng ta đã quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm, tăng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm. Bên cạnh nhựng kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng cho tằng, tình hình hình tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, gắn với sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí là tiêu cực, tham nhũng, bao che, tiếp tay của một bộ phận cán bộ, công chức tha hóa, biến chất. Một số tội phạm có xu hướng liên kết, hình thành các băng nhóm, sử dụng vũ khí nóng sẵn sàng gây án, tội phạm liên quan đến ma túy, tín dụng đen chưa được kiểm soát hiệu quả. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn chưa tạo được chuyển biến. Các vụ phát hiện, xử lý chủ yếu là các vụ việc nhỏ, hầu hết xử lý chỉ dừng lại ở người vận chuyển, bày bán. Tình trạng nhập lậu hàng giả, xuất xứ hàng Việt Nam, hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới có chiều hướng gia tăng. Những sơ hở, bất cập trong chính sách xuất nhập khẩu vẫn chưa khắc phục triệt để nên các đối tượng vẫn lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển hàng cấm với số lượng lớn. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị, các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng tham dự thẳng thắn đóng góp những ý kiến vào các vấn đề lớn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, nghiêm túc kiểm kiểm, làm rõ những việc làm được, chưa làm được. Chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai công tác tại đơn vị và đề xuất giải pháp công tác trong thời gian tới. Đồng thời, các địa phương cũng nên giới thiệu cách làm hay, mang tính đột phá trong công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và chia sẻ những khó khăn, mất mát mà các lực lượng thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải đối mặt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Năm 2019, chúng ta đạt được kết quả toàn diện, cao hơn hẳn so với năm 2018 với nhiều mặt nổi bật về kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, trong đó có sự đóng góp rất lớn và quan trọng của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả. Nếu không giữ được bình yên thì đất nước không phát triển được. Trong năm qua, các Ban đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự nghiêm khắc trong xử lý vi phạm, tăng tính răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan toàn diện, thực tế tình hình diễn ra chưa như kỳ vọng của Chính phủ và người dân. Vẫn còn những vụ tham nhũng lớn, các băng nhóm tội phạm vẫn ngang nhiên lộng hành. Thời gian qua, vẫn còn xuất hiện nhiều vụ án ma túy lớn xuyên quốc gia, vấn đề mất an toàn thực phẩm lớn vẫn còn diễn ra… Năm 2020, để thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán, đây cũng là thời điểm hàng lậu, gian lận thương mại và tội phạm gia tăng, do đó các lực lượng chức năng cần phải có chương trình, kế hoạch cụ thể, phát động phong trào để đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tin, ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết