14/04/2010 - 21:16

VỤ CÁ NAM NĂM 2010

Cần chủ động đối phó với những thách thức

Tàu đánh bắt hải sản của bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vụ cá Bắc 2009-2010, tình hình thời tiết thuận lợi cùng với những chính sách, cơ chế của Nhà nước ban hành về hỗ trợ ngư dân trong hoạt động khai thác, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản tiếp tục phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác quản lý, tổ chức chỉ đạo sản xuất của các cấp, ngành, địa phương cùng với sự nỗ lực, tích cực bám biển ra khơi đánh bắt của bà con ngư dân nên sản lượng khai thác thủy sản vụ cá Bắc năm 2009-2010 đạt yêu cầu cả về khối lượng và hiệu quả kinh tế. Tổng sản lượng khai thác thủy sản được 1.130.000 tấn (đạt 107% kế hoạch), trong đó, tổng sản lượng hải sản đạt 998.000 tấn (đạt 106% so với kế hoạch). Riêng tại tỉnh Kiên Giang tổng sản lượng khai thác được 179.000 tấn hải sản các loại (đạt 101,61% kế hoạch).

Theo dự báo, trong vụ cá Nam năm nay tình hình thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp do tác động của hiện tượng Elnino, hiện tượng áp thấp nhiệt đới, bão có thể sẽ xảy ra nhiều hơn và ảnh hưởng đến hoạt động khai thác hải sản cũng như an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển. Riêng đối với các tỉnh Tây Nam bộ, vụ cá Nam là vụ khai thác chính đối với nhiều nghề khai thác hải sản. Ngoài những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, hoạt động nghề cá cũng còn gặp không ít khó khăn khác như giá nhiên liệu,vật tư phụ tùng và ngư lưới cụ vẫn ở xu thế tăng; lao động làm nghề cá, đặc biệt là số lao động có tay nghề, kinh nghiệm thiếu hụt và không ổn định; tình hình an ninh trên biển khá phức tạp; việc Liên minh châu Âu thực hiện Quy định 1005/2008 bắt buộc các sản phẩm thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU phải có chứng nhận thủy sản khai thác, trong khi dđó điều kiện nghề cá của ta có quy mô nhỏ, hầu hết thuyền trưởng tàu cá chưa quen việc ghi nhật ký khai thác... sẽ là trở ngại cho hoạt động thủy sản nói chung và khai thác hải sản nói riêng.

Hội nghị tổng kết tình hình khai thác vụ cá Bắc năm 2009-2010 và triển khai kế hoạch khai thác vụ cá Nam năm 2010, vào đầu tháng 4-2010, do Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã diễn ra tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Nhiều đại biểu trao đổi, thảo luận nhằm tìm các giải pháp khắc phục những hạn chế yếu kém trong công tác quản lý và hoạt động khai thác thủy sản thời gian qua cũng như những bất cập trong hoạt động quản lý tàu cá; tình trạng khai thác hải sản trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương; cơ sở vật chất, hệ thống hậu cần dịch vụ tuy được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, còn thiếu và nhiều yếu kém chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất khẩu thủy sản qua thị trường EU; vấn đề chuyển đổi ngành nghề nhằm từng bước giảm dần các phương tiện đánh bắt dưới 20cv... hiện đang làm gia tăng áp lực khai thác thủy sản ven bờ, gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản...

Tính đến tháng 3-2010, cả nước có trên 129.000 tàu khai thác hải sản, trong đó có 20.000 tàu cá có công suất trên 90cv. Tính đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã tổ chức đăng ký cho 129.000 tàu cá, đồng thời cấp phép hoạt động khai thác thủy sản đạt khoảng 115.000 tàu, chiếm trên 95% trên tổng số tàu đăng ký. Riêng tại tỉnh Kiên Giang, với trên 11.000 tàu cá thì tỷ lệ cấp phép khai thác đạt 99,48%, trong đó nhóm tàu từ 90cv trở lên được cấp phép 100%.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong vụ cá Bắc 2009-2010, đồng thời rút kinh nghiệm, đề ra những giải pháp khắc phục khó khăn, trong đó tập trung làm tốt công tác dự báo ngư trường, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khuyến ngư, có chính sách hỗ trợ khai thác hải sản xa bờ, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ của ngư dân, tăng cường hợp tác quốc tế trong khai thác thủy sản... Phấn đấu thực hiện thắng lợi vụ cá Nam 2010, đạt tổng sản lượng khai thác 1.330.000 tấn thủy sản các loại, trong đó sản lượng khai thác hải sản đạt 1.200.000 tấn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản- Chu Tiến Vĩnh yêu cầu các địa phương cần chủ động đối phó với thời tiết diễn biến phức tạp, đồng thời quan tâm thực hiện tốt việc quản lý hoạt động khai thác thủy sản, phân vùng khai thác đối với từng loại tàu cá; tăng cường trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp và nhà quản lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu thủy sản.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết