23/11/2022 - 08:33

Cần chăm lo giáo viên, đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non 

(CT) - Ngày 22-11, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới, Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc (Australian Aid) tổ chức trực tuyến Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) và một số mô hình triển khai tại Việt Nam”. Dự hội thảo có đại diện các bộ, ngành, cơ quan trung ương; lãnh đạo UBND và Sở GD&ÐT 30 tỉnh, thành phố; Ngân hàng Thế giới, các tổ chức quốc tế... Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dự tại điểm cầu Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu TP Cần Thơ.​

Theo Bộ GD&ÐT, trong quá trình đổi mới GD&ÐT, bậc học mầm non được đặc biệt quan tâm và đã có chương trình GDMN thống nhất cả nước. Bộ đang xúc tiến biên soạn, chuẩn bị chương trình GDMN mới và đã có trao đổi, thảo luận với các chuyên gia. Hội thảo này là dịp chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách bảo đảm chất lượng GDMN.

Theo báo cáo của Vụ GDMN, Bộ GD&ÐT, những quy định, quy chuẩn về GDMN đã được thể chế hóa bằng Luật và các văn bản dưới luật. Các chính sách tổng thể được quy định tại Nghị định số 105/2020/NÐ-CP thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước đối với GDMN ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; giải quyết được những khó khăn bất cập đối với GDMN ở địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất đã tồn tại trong thời gian dài, đảm bảo công bằng đối với mọi trẻ em. Tuy nhiên, GDMN hiện vẫn còn một số tồn tại như thiếu giáo viên; đời sống giáo viên còn khó khăn, việc nhiều, lương thấp... Toàn quốc hiện có hơn 1,2 triệu giáo viên các cấp học MN, phổ thông; trong đó có 368.968 giáo viên MN (trên 271.000 giáo viên tại các cơ sở công lập và trên 97.800 giáo viên ngoài công lập). Cả nước còn thiếu 44.068 giáo viên mầm non.

Tại hội thảo, Bộ GD&ÐT kiến nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng chính sách tiền lương mới theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. Cụ thể, xếp lương bậc 2 cho giáo viên mới tuyển dụng vào ngành Giáo dục như đề xuất của Bộ GD&ÐT với Chính phủ về chính sách tiền lương mới cho nhà giáo. Ðối với giáo viên hợp đồng, đảm bảo mức lương không thấp hơn mức lương trung bình của doanh nghiệp cùng khu vực; được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên như giáo viên trong biên chế; được đóng bảo hiểm xã hội theo quy định. Ðề xuất với Chính phủ phương án quy định mức phụ cấp đối với GDMN như nâng mức phụ cấp ưu đãi đối với GDMN đang hưởng mức 35% và mức 50% lên mức 70%; GDMN đang công tác vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn hưởng mức 100%.

Tin, ảnh: B.Kiên

 

Chia sẻ bài viết