09/02/2021 - 13:01

Cân bằng dinh dưỡng ngày Tết 

Làm sao để Tết an toàn, khỏe, vui là vấn đề nhiều người quan tâm. BS CKII Lưu Ngọc Trân, Trưởng Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, chia sẻ nhiều thông tin hữu ích để mọi người giữ gìn sức khỏe.

Những bữa cơm sum vầy với đầy đủ món ăn cân bằng dinh dưỡng giúp cả nhà khỏe, vui. Ảnh: CÁT TƯỜNG

Những bữa cơm sum vầy với đầy đủ món ăn cân bằng dinh dưỡng giúp cả nhà khỏe, vui. Ảnh: CÁT TƯỜNG

Nhiều người có thói quen tích trữ nhiều thức ăn dịp Tết, mong muốn quanh năm đủ đầy cũng như tâm lý e ngại chợ nghỉ bán ba bữa Tết, dẫn đến lượng thức ăn dư thừa. Các mâm cỗ ngày Tết có nhiều món ngon ăn giàu dinh dưỡng. Ðó là những lý do dẫn đến chế độ ăn uống không điều độ, mất cân bằng so với thường ngày, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, nhất là ở trẻ em và người cao tuổi. Theo BS Lưu Ngọc Trân, bữa ăn của người cao tuổi cần đảm bảo đủ chất đạm, chất béo và tinh bột để cung cấp năng lượng cần thiết trong ngày. Ngoài ra, cần ăn đủ rau xanh và hoa quả chín để tăng cường chất xơ, vitamin và khoáng chất như vitamin D, canxi… Hạn chế dầu mỡ, đường để giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Ngày Tết, chỉ cần đảm bảo ăn 3 bữa mỗi ngày, ăn đúng giờ, vừa đủ no, ăn các thức ăn nóng, dễ tiêu hóa. Nên ăn thịt nạc, cá, giò chả, tàu hủ. Hạn chế ăn nhiều thịt mỡ, nội tạng động vật. Nên ăn cá thường xuyên (3-5 bữa/tuần), tốt cho sức khỏe. Sử dụng dầu thực vật tốt hơn mỡ động vật, giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Mỗi ngày nên cung cấp khoảng 400gram rau xanh và hoa quả. Các loại quả chín có nhiều vitamin A, B, C, E,… các chất chống oxy hóa giúp cơ thể dễ tiêu, làm chậm quá trình lão hóa. Các chất xơ trong rau quả có tác dụng nhuận tràng và tăng đào thải cholesterol. Không nên ăn mặn, hạn chế ăn đồ có nhiều muối (dưa muối các loại, thực phẩm đóng hộp, thịt xông khói, hay các loại mắm cá…). Tổng lượng muối trong thực phẩm dưới 5gram/người/ngày giúp phòng tránh bệnh tăng huyết áp. Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt như các loại bánh, mứt, kẹo, nước trái cây, nước ngọt có gas, trái cây ngọt… Tăng cường thực phẩm giàu canxi như cá, sữa, đặc biệt sữa tách béo (200-400ml/ngày).

Rượu bia thường góp mặt trong các bữa tiệc Tết. Người mắc bệnh mạn tính tim mạch, đái tháo đường cần cân nhắc uống thế nào để vui vẻ mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Trước bữa ăn có thể dùng chút rượu vang đỏ (30-50ml/ngày) để khai vị, rượu mạnh (40 độ) khoảng 30ml/ ngày, bia 1-2 lon/ngày. Bên cạnh đó, người cao tuổi cần bổ sung nước đầy đủ với lượng nước 1,5-2 lít/ngày. Nếu không cung cấp đủ nước, cơ thể thiếu nước khiến da khô, táo bón, dễ bị sỏi thận. Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ và điều độ, mọi người nhất là người cao tuổi cần được ngủ đủ giấc, khoảng 7-8 tiếng ban đêm và ngủ trưa 30 phút đến 1 giờ. Nghỉ ngơi và tập luyện đúng giờ như ngày thường, duy trì chế độ tập thể dục, tập dưỡng sinh hay đi bộ để khí huyết được lưu thông nhưng không nên đi quá xa, không đi chơi khuya. Ðặc biệt, những ngày thay đổi thời tiết, trời lạnh hơn về đêm và gần sáng người cao tuổi nên tập trong nhà, tránh ra ngoài trời dễ bị cảm lạnh hay đột quỵ.

Ðối với các bạn nữ trẻ, Tết là dịp để được đi chúc Tết, du lịch, chưng diện ngày xuân... Tuy nhiên, năm nay với tình hình dịch bệnh COVID-19, hầu hết mọi người sẽ ở nhà đón Tết cùng gia đình. Chúng ta sẽ ăn nhiều hơn, nghỉ ngơi nhiều hơn. Vậy làm thế nào để mọi người vẫn hưởng thụ cái Tết sum vầy mà cơ thể vẫn khỏe đẹp và không tăng cân? Một chế độ ăn 3 bữa, đúng giờ, điều độ đảm bảo đủ chất là điều quan trọng. Nếu đã ăn bánh chưng, bánh tét hay các loại bánh khác nên giảm hoặc không ăn cơm tránh thu nạp lượng tinh bột quá nhiều. Thức ăn mặn như thịt kho tàu tránh ăn mỡ, thịt ba rọi, nội tạng các loại. Nên ăn nhiều rau xanh trước khi ăn cơm giúp giảm lượng tinh bột trong bữa ăn, giúp giảm nguy cơ tăng cân. Hạn chế vừa ăn các loại bánh kẹo, trái cây, nước ngọt vừa xem truyền hình. Các bữa tiệc gia đình không nên uống quá nhiều rượu, bia vì đây cũng là các loại thức uống góp phần tăng cân. Bạn trẻ nên duy trì tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Các bạn nên có những bài tập có kháng lực mới giúp cơ thể tiêu hao được năng lượng, tránh tăng cân như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập gym, zumba… Nên bổ sung đủ nước trong khi tập và trong ngày.

Ngày Tết, một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, không bỏ bữa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và lối sống lành mạnh sẽ giúp chúng ta luôn mạnh khỏe để đón chào năm mới.

HẢI TIẾN

Chia sẻ bài viết