28/11/2017 - 09:06

Cải cách dịch vụ cung cấp điện với độ tin cậy cao 

Cuối tháng 10-2017, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017 của 190 nền kinh tế trên thế giới (báo cáo Doing Business 2018), trong đó chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế. Để đạt được thành tích này, ngành điện đã không ngừng nỗ lực cải cách dịch vụ cung cấp điện với chất lượng tin cậy, ổn định và công khai, minh bạch.

Nhân viên PC Cần Thơ phát quang bảo vệ đường dây lưới điện cao áp. Ảnh: KHÁNH NAM

Chỉ số Tiếp cận điện năng là 1 trong 5 chỉ số được Doing Business đánh giá có thay đổi tích cực giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, chỉ số tiếp cận điện năng được đánh giá dựa theo 4 yếu tố: số thủ tục, thời gian thực hiện (ngày), chi phí (% thu nhập bình quân đầu người), độ tin cậy cung cấp và minh bạch về giá điện. Hiện nay, tại Việt Nam, để tiếp cận nguồn điện, người dân phải thông qua 5 thủ tục, 46 ngày thực hiện. Riêng yếu tố về chi phí, do ảnh hưởng bởi yếu tố thu nhập bình quân đầu người thấp nên Việt Nam còn ở mức cao. Đánh giá riêng về mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện, Việt Nam đạt 6/8 điểm, tăng 3 điểm so với năm 2016 (3/8 điểm). Đây là mức cải thiện thứ bậc xếp hạng cao nhất từ năm 2013 đến nay. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN. Với kết quả đánh giá này, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã đạt và vượt so với yêu cầu về thứ hạng tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 (trong đó mục tiêu về chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2017 là thứ hạng 70).

Tiếp cận điện năng là chỉ số xếp thứ nhì trong các chỉ số có mức độ cải thiện xếp hạng tốt nhất (chỉ sau chỉ số về nộp thuế) so với nhiều chỉ số khác như báo cáo đánh giá. Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện trong phạm vi công việc của ngành điện lực thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực (chỉ xếp sau Brunei). Đây là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện về vị trí và là năm thứ 2 được Doing Business ghi nhận có các cải cách lớn. Sau 4 năm (từ năm 2013 đến 2017) thực hiện cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề tiếp cận điện năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện xếp hạng qua từng năm, tăng 92 bậc từ vị trí 156 (năm 2013) về vị trí 64 (năm 2017). Như số liệu của Doing Business công bố cho thấy chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam hiện nay thậm chí còn có mức độ xếp hạng cao hơn cả với một số quốc gia có kinh tế phát triển. Nếu so sánh kết quả các yếu tố đánh giá chỉ số của Việt Nam với trung bình các nước ở châu Á – Thái Bình Dương và các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy, số thủ tục của Việt Nam là tương đương, còn thời gian thực hiện của Việt Nam là tốt hơn đáng kể (ít hơn gần ½ lần so với mức bình quân của các nước thuộc nhóm này) (Việt Nam: 46 ngày, châu Á – Thái Bình Dương: 71,6 ngày, OECD: 79,1 ngày). Xét về mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện thì Việt Nam được 6/8 điểm - tăng 3 điểm so với năm 2016 (năm 2016 là 3/8 điểm). Yếu tố này được cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua, đây là ghi nhận của Doing Business thể hiện qua các cải cách của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) trong việc cung cấp điện với chất lượng tin cậy, ổn định và công khai, minh bạch về dịch vụ cung cấp điện.

Trên thực tế, trong thời gian qua,  EVN đã có rất nhiều nỗ lực cải thiện trong hoạt động điện lực. Từ các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cho đến cung cấp dịch vụ điện ngày một tốt hơn theo hướng đơn giản và thuận tiện hơn cho khách hàng. Đến cuối năm 2017, 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều có thể thực hiện đăng ký trực tuyến, đây được xem là một trong những nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng sử dụng điện trên cả nước.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) quản lý hơn 350.000 khách hàng, hiện tất cả 9 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện. Việc áp dụng hóa đơn điện tử giảm được chi phí in hóa đơn, nguồn nhân lực. Ngoài ra, còn giúp khách hàng thanh toán tiền điện nhanh, khâu lưu trữ hóa đơn dễ dàng; hóa đơn điện tử các doanh nghiệp sử dụng điện dễ dàng hơn trong việc kê khai thuế thông qua các ứng dụng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, PC Cần Thơ còn áp dụng công nghệ mới trong đo đếm điện năng, thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức các điểm tập trung. Với mục đích giảm tối đa thời gian mất điện của khách hàng, PC Cần Thơ đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ hiện đại, như: công nghệ sửa chữa điện nóng, ứng dụng các giải pháp tự động hóa trong vận hành lưới điện. Đặc biệt, đầu tháng 4-2017, PC Cần Thơ chính thức đưa vào vận hành hệ thống thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển các thiết bị từ xa (gọi tắt là SCADA - Supervisory Control And Data Acquisition). Thực hiện vận hành SCADA, giúp thao tác các thiết bị trên lưới điện chính xác, nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho khách hàng.

Nhờ chú trọng triển khai tốt chất lượng dịch vụ khách hàng, điểm số và thứ hạng mức độ hài lòng khách hàng của PC Cần Thơ được cải thiện, góp phần phát triển chung trong việc nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng của EVN.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết