22/06/2009 - 08:25

Tại Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ 3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Các nhà báo phải không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu nâng cao tính tư tưởng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí

* Nhà báo Hồ Thị Thanh Bạch (Báo Cần Thơ) đạt giải C giải Báo chí quốc gia
* Nhiều hoạt động trong dịp 21-6

Tối 21-6, kỷ niệm 84 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, lễ trao Giải thưởng báo chí quốc gia lần thứ 3 -2008 đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao 3 giải A cho 3 nhóm tác giả thuộc Báo Lao động, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai. Ảnh: TRỌNG ĐỨC - TTXVN. 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tham dự, phát biểu ý kiến và trực tiếp trao giải thưởng cho 3 nhóm tác giả xuất sắc nhất đạt giải A gồm: Nhóm tác giả Ngô Mai Phong, Đinh Công Thắng của báo Lao Động với tác phẩm “Cuộc chiến chống than lậu ở Quảng Ninh”; nhóm tác giả Lê Văn Phúc, Nguyễn Tuyết Yến, Hồ Minh Khánh của hệ thời sự chính trị tổng hợp VOV1, Đài tiếng nói Việt Nam với tác phẩm “Tìm mô hình tổ chức sản xuất mới trong nông nghiệp”; nhóm tác giả Minh Thu, Lê Kiệt của Đài Phát thanh- Truyền hình Đồng Nai với tác phẩm “Cảnh báo nạn bạo hành trẻ em”.

Đến dự và trao giải cho các tác giả xuất sắc còn có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo Bộ, ngành, đoàn thể trung ương, đại diện lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo lão thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi trọng, đánh giá cao sức mạnh to lớn, vai trò quan trọng của báo chí trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế, thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn đan xen và diễn biến mau lẹ, vai trò của báo chí đối với xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn, trách nhiệm của báo chí đối với đất nước, với nhân dân càng nặng nề hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Bác Hồ kính yêu là Người đã khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam. Người đã nêu tấm gương trong sáng, mẫu mực về một người làm báo cách mạng... Các nhà báo chúng ta cần tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, mà cụ thể hơn là tấm gương về tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp của Nhà báo vĩ đại Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tấm gương của Người đòi hỏi các nhà báo chúng ta phải học tập, rèn luyện không ngừng và đặc biệt phải nỗ lực phấn đấu nâng cao tính tư tưởng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí. Đó là một yêu cầu khách quan của báo chí hiện đại, đồng thời cũng là một bài học sâu sắc từ thực tiễn của báo chí nước nhà trong những năm qua. Đó cũng là một trong những điều kiện quan trọng đảm bảo cho mỗi nhà báo chúng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy, yêu mến của Đảng, Nhà nước ta.

Tổng kết Giải thưởng báo chí quốc gia lần thứ 3 -2008, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải báo chí quốc gia 2008 Đinh Thế Huynh nhận xét: Tham dự Giải báo chí quốc gia lần thứ 3 có 977 tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả trong cả nước. Sau vòng sơ khảo đã có 146 tác phẩm thuộc 8 loại giải được chọn vào vòng chung khảo. Hội đồng đã quyết định trao giải thưởng cho 52 tác phẩm xuất sắc nhất, ngoài 3 giải A nêu trên còn có 12 giải B, 37 giải C, 28 giải khuyến khích. Ban tổ chức cũng trao giấy chứng nhận và tiền thưởng cho 66 tác phẩm vào vòng chung khảo nhưng không đạt giải... Đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết: Tuy chưa thể phản ánh đầy đủ diện mạo và chất lượng của báo chí nước nhà trong năm 2008, các tác phẩm đoạt Giải báo chí quốc gia lần thứ 3 là những tác phẩm xuất sắc, thể hiện nỗ lực của những người làm báo Việt Nam, phản ánh cuộc sống sôi động đang diễn ra trên đất nước ta, góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới đất nước, cổ vũ, động viên nhân dân phấn đấu vì mục tiêu cao đẹp: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

* Tác phẩm “Công tác cán bộ cơ sở đang đặt ra những vấn đề gì?” của nhà báo Hồ Thị Thanh Bạch, biên tập viên Báo Cần Thơ, đạt giải C giải Báo chí quốc gia.

* Nhân kỷ niệm 84 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã có cuộc đối thoại trực tiếp với khán giả Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, độc giả của VTC News, Vietnamnet, ICT News, trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông… về chủ đề “Quản lý báo chí”.

Buổi đối thoại diễn ra trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, với hơn 500 câu hỏi của công chúng gửi về, Thứ trưởng đã tập trung trả lời một số vấn đề chính như: khó khăn, thách thức khi quản lý báo chí trong thời điểm hiện nay; làm thế nào để hạn chế thông tin sai lệch trên báo chí; các giải pháp đồng bộ để quản lý báo chí; quy hoạch quản lý báo chí…

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho biết: Đến thời điểm này, Việt Nam đã có đầy đủ các loại hình báo chí mà thế giới đã có như báo nói, báo hình, báo mạng, với số lượng tương đối phong phú; một đội ngũ những người làm báo đông đảo, với hơn 16 ngàn nhà báo được cấp thẻ hành nghề, chưa kể hàng trăm ngàn cộng tác viên báo chí. Báo chí của ta đã có sự đổi mới, kể cả nội dung, hình thức, cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động báo chí. Tính chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao và có thể nói trong bối cảnh hội nhập, chúng ta đã có những bước khởi động, theo kịp với sự phát triển trong khu vực và trên thế giới.

* Cũng vào sáng 21-6, tại Hà Nội, Đại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã thăm Báo Quân đội nhân dân, Thông tấn Quân sự, Phát thanh Quân đội nhân dân, Truyền hình Quân đội nhân dân.

Thay mặt Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Đại tướng Lê Văn Dũng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương thành tích của các cơ quan báo chí quân đội. Đại tướng Lê Văn Dũng đã phân tích tình hình trong nước, tình hình khu vực và thế giới, yêu cầu các cơ quan báo chí quân đội tiếp tục hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, góp phần xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.

* Nhân dịp này, Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã đến thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Điện ảnh Quân đội nhân dân.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết