15/04/2008 - 08:54

Các kinh, mương trong rừng cạn nước rất nhanh, gây nhiều khó khăn cho công tác PCCR

 * Cà Mau, Kiên Giang: Sẵn sàng huy động mọi nguồn lực khi có sự cố cháy rừng

(CT)- Tin từ Cục Kiểm lâm, ở ĐBSCL có nhiều khu vực đã có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Cụ thể: Khu vực Tịnh Biên, Tri Tôn của tỉnh An Giang; tỉnh Đồng Tháp đang ở mức báo động cháy cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Nếu cháy rừng xảy ra thì hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lan tràn rất nhanh. Tại Long An mức độ cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp nguy hiểm.

Tại ĐBSCL, hơn tuần nay, thời tiết diễn biến bất thường, nhiệt độ tăng cao, đôi lúc gió rất mạnh, khiến cho tình trạng cháy rừng càng báo động hơn. Trong số trên 53.000ha của rừng U Minh Hạ, Cà Mau đã có 27.000 ha đang trong tình trạng báo động cháy cấp V và gần 20.000 ha trong tình trạng báo động cháy cấp IV. Nhiều ngày qua, các con kinh trong rừng cạn nước rất nhanh. Ngay cả hệ thống kinh mương khu vực rừng Vồ Dơi - khu vực rừng già quý hiếm, đang được bảo vệ nghiêm ngặt nhất - cũng đã cạn nước gây khó khăn cho việc vận chuyển máy bơm và trang thiết bị chuyên dụng thực hiện phòng chống cháy rừng (PCCR). Việc nước rút nhanh còn nảy sinh một khó khăn khác là khi xảy ra cháy nhiều khả năng sẽ thiếu nước phục vụ chữa cháy. Tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng, mức cảnh báo cháy của vùng đệm và vùng lõi có diện tích hơn 21.000 ha đang ở cấp III - cấp IV. Riêng tại Vườn Quốc gia Phú Quốc, Kiên Giang các hồ chứa nước, các con suối trong rừng đang cạn dần và có nguy cơ cháy rừng rất cao.

Trước tình hình này, tỉnh Cà Mau và Kiên Giang tập trung mọi nguồn lực cho công tác PCCR. Tại Cà Mau, lực lượng kiểm lâm túc trực 24/24 ở 142 chòi quan sát lửa, lực lượng thường trực tại chỗ trên 4.200 người. Hiện lực lượng PCCR của Cà Mau có thể phát hiện đám cháy trong vòng 5 phút kể từ khi ngọn lửa đầu tiên phát hỏa và 10 phút triển khai lực lượng, phương tiện đến khống chế đám cháy. Tại Kiên Giang, các chủ rừng ở khu vực rừng U Minh Thượng tiếp tục tăng cường liên kết giữ rừng và có thể huy động trên 2.000 lực lượng tại chỗ tham gia công tác PCCR. Rừng quốc gia Phú Quốc cũng đang được lực lượng kiểm lâm Kiên Giang canh phòng nghiêm ngặt, quyết không để người dân vào rừng “ăn ong” trong mùa này để tránh tình huống xấu xảy ra.

Nhóm P.V

Chia sẻ bài viết