28/07/2008 - 09:58

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

* TP CẦN THƠ: Tổ chức cầu nguyện và lễ giỗ các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

(TTXVN-CT)- Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2008), sáng 27-7, Đoàn Đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đã đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng, liệt sĩ”.

 Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc Hội, Nhà nước, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và viếng Tượng đài các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Dự lễ tưởng niệm có các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm. Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng dự lễ tưởng niệm.

Tiếp đó, Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”. Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước bày tỏ niềm thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Cũng trong buổi sáng 27-7, các Đoàn đại biểu: Đảng ủy Quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng; Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội cùng đông đảo nhân dân Thủ đô đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong dịp này, đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều Đoàn khách quốc tế đã về Thủ đô Hà Nội, đặt hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, vào Lăng viếng Bác - bày tỏ lòng thành kính nhớ ơn Người.

* Kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh liệt sĩ và nhằm tôn vinh những người có công với nước, ngày 27-7-2008, tại nhà thờ An Bình (phường An Bình, quận Ninh Kiều), Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP Cần Thơ phối hợp với Ban Đoàn kết Công giáo quận Ninh Kiều, tổ chức lễ cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến của đất nước và lễ giỗ các linh mục tham gia Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam qua các thời kỳ. Đến dự có đồng chí Phan Thanh Sĩ, Chủ tịch UBMTTQVN TP Cần Thơ.

Với tinh thần “Đồng hành cùng dân tộc”, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, vùng Nam bộ có nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân đã đoàn kết chung quanh Mặt trận, cùng với toàn dân đứng lên đánh đuổi thực dân Pháp, đế quốc Mỹ giành lại độc lập tự do, thống nhất đất nước. Trong đó, có nhiều linh mục như Lê Văn Vang, Hồ Thành Biên, Trần Quang Nghiêm, Võ Thành Trinh, Lương Minh Ký, Nguyễn Hiếu Lễ, Nguyễn Văn Luyến... và biết bao đồng bào công giáo đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Tại lễ giỗ, các đại biểu đã ôn lại cuộc đời, thân thế, sự nghiệp cũng như những kỷ niệm trong quá trình sống và chiến đấu của những tấm gương tiêu biểu trong đồng bào công giáo. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước để đồng bào công giáo ngày càng gắn bó với dân tộc, hăng hái thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời minh chứng cho đường hướng của Giáo hội là “Đồng hành cùng dân tộc”, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc” luôn được các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã và đang thực hiện trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước.

* Ngày 27-7-2008, Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ tổ chức lễ bàn giao căn nhà tình thương cho bà Trần Thị Quyên, gia đình chính sách ở ấp Trường Tây, xã Tân Thới (huyện Phong Điền). Căn nhà có diện tích 33 m2, khung bê tông cốt thép, nền gạch men, vách xây gạch, tổng trị giá 30 triệu đồng, do Chi nhánh Công ty Công nghệ Si-li-com tại TP Cần Thơ tài trợ. Dịp này, đại diện Chi nhánh Công ty Công nghệ Si-li-com tại TP Cần Thơ tặng 16 phần quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu ở xã Tân Thới, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng.

Theo kế hoạch, ngày 30-7-2008, Hội Chữ thập đỏ TP Cần Thơ sẽ tiếp tục bàn giao 3 căn nhà tình thương cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

QUANG VŨ - THANH THY - ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết