26/07/2009 - 07:35

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov

Ngày 25-7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Đoàn đại biểu cấp cao Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do đồng chí Thoong-lun Xi-xu-lit, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu, đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Đoàn đại biểu cấp cao Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Ban Đối ngoại Trung ương, biểu dương những đóng góp tích cực của hai Ban trong việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào, nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng trên nhiều lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã giành được trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bày tỏ tin tưởng vững chắc rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng, xây dựng thành công nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nâng cao vị thế của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào ở trong khu vực và trên thế giới; khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em, đưa mối quan hệ Việt Nam- Lào lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Ngày 25-7, trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov đang ở thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Liên bang Nga là đối tác chiến lược quan trọng, là người bạn thủy chung, tin cậy của Việt Nam. Nhà nước và nhân dân Việt Nam mong muốn quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Nga ngày càng được củng cố và phát triển. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bộ trưởng Sergei Lavrovbày tỏ vui mừng trước đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt - Nga, đặc biệt trong các lĩnh vực chính trị, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khoa học - kỹ thuật, lĩnh vực kinh tế - thương mại đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Hai bên đánh giá, quan hệ Việt - Nga có trụ cột bền vững là Danh mục các nhiệm vụ ưu tiên của quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga được đề ra từng năm.

* Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov đang thăm và làm việc tại nước ta, chiều 25-7, tại Trụ sở Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa ngài Sergei Lavrov với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nhằm thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt – Nga phát triển mạnh và hiệu quả hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư. Ủng hộ những thỏa thuận hợp tác cụ thể giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chương trình hợp tác từng năm giữa hai nước, đồng thời đề nghị hai bên duy trì và sớm xúc tiến để xây dựng chương trình trong năm 2010. Thủ tướng cho rằng, hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư vẫn chưa xứng với tiềm năng hai nước (kim ngạch thương mại hai chiều mới đạt 1,6 tỉ USD, các dự án đầu tư của Nga tại Việt Nam còn khiêm tốn...). Do vậy, hai bên cần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác, đặc biệt là các hợp tác về năng lượng, viễn thông và khoa học công nghệ... Cảm ơn sự giúp đỡ tạo điều kiện của chính quyền Liên bang Nga cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống tại nước này, Thủ tướng đề nghị các cấp chính quyền Liên bang Nga tiếp tục tạo điều kiện để người Việt hòa nhập cộng đồng, đặc biệt là các tiểu thương buôn bán tại chợ Cherkizovski (chợ Vòm) ở Matxcơva vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

* Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov đã hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Trong không khí cởi mở, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Bộ trưởng đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước, các biện pháp của hai bên ứng phó với khủng hoảng kinh tế và trao đổi ý kiến về tình hình quốc tế và các vấn đề khu vực hai bên quan tâm.

Hai Bộ trưởng đã tập trung trao đổi về quan hệ song phương, nhất trí cho rằng, quan hệ Việt – Nga thời gian qua đã phát triển vượt bậc, đặc biệt trong lĩnh vực trao đổi đoàn cấp cao. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã cám ơn và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của Bộ Ngoại giao Nga, của phái đoàn Nga tại New York và tại các Tổ chức quốc tế khác với Việt Nam trong giải quyết các công việc quốc tế và khu vực trong thời gian Việt Nam là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, coi đây là sự thể hiện sinh động tinh thần đối tác chiến lược giữa hai nước. Phía Nga đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại các tổ chức liên khu vực như ASEAN, ASEM, APEC... và mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp hoạt động chặt chẽ trên trường quốc tế, vì hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Hai bên đã thảo luận và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt – Nga phát triển mạnh và hiệu quả hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại và đầu tư. Phía Việt Nam bày tỏ mong muốn Nga tham gia nhiều hơn vào các dự án lớn tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng (nhiệt – thủy điện), xây dựng cơ sở hạ tầng, các ngành công nghệ cao... và cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga sang Việt Nam đầu tư.

Hai bên đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, nhất là việc thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa của Việt Nam.

Hai bên nhất trí đánh giá vai trò tích cực của cộng đồng Việt Nam tại Liên bang Nga trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Phía Việt Nam cảm ơn và đề nghị chính phủ Nga tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, học tập, lao động, làm ăn tại Liên bang Nga, nhất là trong thời điểm khó khăn do khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Hai Bộ trưởng đã thống nhất một số hoạt động hướng tới kỷ niệm trọng thể 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Liên bang Nga vào năm 2010.

Sau hội đàm, hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về những dự kiến hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia “ROSATOM” của Nga.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã thay mặt Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị của Việt Nam cho Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga X. V. Lavrov vì những đóng góp tích cực vào việc tăng cường và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết