04/08/2020 - 15:02

Các điểm mới trong phác đồ điều trị COVID-19 lần thứ 4 

Bộ Y tế vừa công bố hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 mới nhất. Đây là bản cập nhật, sửa đổi lần thứ 4 kể từ khi Việt Nam ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên.

Nghi ngờ mắc COVID-19, người dân sẽ được xét nghiệm ngay. Ảnh minh họa

Nghi ngờ mắc COVID-19 người dân sẽ được xét nghiệm ngay

GS.TS. Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, SARS-CoV-2 vừa lan truyền vừa tiếp tục biến đổi gene tạo ra nhiều chủng mới. Riêng tại Việt Nam đã phát hiện 6 chủng, khác hẳn với chủng tại Vũ Hán (Trung Quốc). Chủng mới vừa phân lập nằm trong nhóm D614G, xâm nhập từ nguồn nước ngoài vào Việt Nam.

Điều đáng mừng là chủng này lây lan nhanh, nhưng độc lực chưa có gì thay đổi so với chủng ban đầu. Những trường hợp nguy cơ tử vong cao là người già, suy giảm miễn dịch, có bệnh lý nền.

Trong hướng dẫn mới này, Bộ Y tế lưu ý, SARS-CoV-2 có thể tấn công vào tất cả cơ quan nội tạng, trong đó nổi bật là đường hô hấp, nhiều lúc gặp bệnh cảnh như nhiễm trùng huyết. Bên cạnh đó, hội chứng “cơn bão Cytokine” cũng làm bệnh cảnh nặng lên.

Điểm mới đầu tiên trong phác đồ điều trị COVID-19 lần thứ 4 đó là nghi ngờ mắc COVID-19 người dân sẽ được xét nghiệm ngay để tránh trường hợp bỏ sót thành nguồn lây nhiễm. Cụ thể, những trường hợp có sốt, ho và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Riêng với trẻ em, trong phác đồ mới, Bộ Y tế lưu ý các bác sĩ về tình trạng tổn thương viêm đa cơ quan tương tự bệnh Kawasaski, với các biểu hiện sốt, ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc, hoặc phù nề niêm mạc miệng, suy tuần hoàn, tổn thương tim, rối loạn đông máu…

Dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, song trong lần cập nhật thứ 4, Bộ Y tế đã cho biết hiệu quả một số thuốc kháng virus như các thuốc Lopinavir, Ritonavir, Interferon (sẵn có trong nước), thuốc Remdesivir của Mỹ, thuốc IVIg... Riêng Chloroquine, Hydroxychloroquine, Việt Nam ngừng sử dụng hoàn toàn. Thay vào đó sẽ sử dụng thêm huyết tương của người đã khỏi bệnh.

Thay đổi tiêu chuẩn ra viện

Hướng dẫn mới cũng thay đổi cách phân loại các thể lâm sàng. Thay vì phân thành viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ, viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng… lần này bệnh được phân theo 5 cấp độ: Thể không triệu chứng, mức độ nhẹ - viêm đường hô hấp trên cấp tính, mức độ vừa - viêm phổi, mức độ nặng- viêm phổi nặng và mức độ nguy kịch.

Về tiêu chuẩn xuất viện, các cơ sở y tế xét nghiệm lại 3 lần, mỗi lần cách nhau 24 giờ. Sau đó cho bệnh nhân về nhà theo dõi tiếp tại cộng đồng 14 ngày, tự cách ly tại nhà, khi có bất cứ dấu hiệu thì đến cơ sở y tế gần nhất.

Tiêu chuẩn xuất viện gồm: Hết sốt tối thiểu 3 ngày, hết các triệu chứng lâm sàng, xét nghiệm lại 3 lần cách nhau một ngày cho kết quả âm tính, theo dõi tiếp tại nhà 14 ngày.

Báo SK&ĐS dẫn cảnh báo của GS.TS. Nguyễn Văn Kính: Vừa qua nhiều trường hợp test nhanh trong cộng đồng dương tính với SARS-CoV-2, sau đó xét nghiệm lại bằng Realtime RT-PCR âm tính đã vội mừng, nhưng thực tế các trường hợp này chưa hẳn đã không mắc COVID-19, vì thế người dân vẫn cần tự cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Kính, có một tỉ lệ lớn trường hợp mới mắc COVID-19, cơ thể sẽ chưa sản sinh ra kháng thể ngay, nên test nhanh không phát hiện được. Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu những trường hợp test nhanh âm tính nhưng có yếu tố dịch tễ vẫn phải tuân thủ cách ly 14 ngày tại nhà.

Trong phác đồ điều trị COVID-19 lần thứ 4, Bộ Y tế cũng hướng dẫn, ngay khi phát hiện những ca nghi ngờ không xác định được nguyên nhân, cơ sở y tế cần lập tức xét nghiệm Realtime RT-PCR, tránh bỏ sót.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết