05/10/2019 - 17:53

Các Đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri các huyện Phong Điền, Vĩnh Thạnh 

(CT)- Sáng ngày 5-10-2019, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, gồm các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí Thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; Trần Thị Vĩnh Nghi, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đã tiếp xúc cử tri (TXCT) tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tham dự TXCT.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí Thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN gặp gỡ, thăm hỏi cử tri xã Vĩnh Bình. Ảnh: Thanh Thư

Tại điểm đến TXCT, đồng chí Trần Thị Vĩnh Nghi, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy báo cáo tóm tắt dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; báo cáo kết quả hoạt động từ sau kỳ họp thứ 7 của Quốc hội đến nay và lắng nghe ý kiến đóng góp của cử tri.

Dịp này, cử tri xã Vĩnh Bình kiến nghị đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và thành phố một số vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri kiến nghị cần nghiên cứu nâng mức lương tối thiểu cho công nhân làm việc tại các công ty, xí nghiệp, góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống; xem xét điều chỉnh giá điện cho phù hợp với điều kiện sống người dân; sớm có giải pháp giải quyết tình hình căng thẳng ở Biển Đông. Cử tri cũng đề nghị quan tâm nâng cấp, giặm vá quốc lộ 80 từ Ngã Ba Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt) đến huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang để thuận lợi cho người dân đi lại, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông; khẩn trương giặm vá những đoạn hư hỏng ở tuyến tránh Thốt Nốt; đồng thời kiến nghị UBND thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư, mở rộng các tuyến đường giao thông để thuận lợi cho việc lưu thông vận chuyển hàng hóa; đầu tư thêm khu tái định cư vượt lũ để tạo điều kiện cho người nghèo và cận nghèo không có đất ở có điều kiện sinh sống, an tâm phát triển kinh tế.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri và hứa sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết trong kỳ họp tới. Dịp này, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN chúc mừng huyện Vĩnh Thạnh đạt chuẩn nông thôn mới.

Đối với tình trạng một số tuyến đường xuống cấp cử tri phản ánh, đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng đồng tình với ý kiến của cử tri và đề nghị Sở Giao thông vận tải thành phố khẩn trương đề nghị các cơ quan chức năng giặm vá, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Về tình hình Biển Đông, đồng chí Trần Thanh Mẫn cho rằng đây là vấn đề luôn được Chính phủ, các bộ ngành quan tâm và chủ trương của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982... Dịp này, đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng thông tin một số vấn đề về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước tại buổi TXCT.

► Sáng cùng ngày, các đồng chí: Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ; Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị TP Cần Thơ, đã có buổi tiếp xúc 150 cử tri xã Giai Xuân, huyện Phong Điền.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố và đồng chí Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn, lắng nghe cử tri huyện Phong Điền đóng góp, kiến nghị.

Sau khi nghe đồng chí Nguyễn Thanh Xuân thông tin về dự kiến Chương trình kỳ họp thứ 8, QH khóa XIV, cử tri xã Giai Xuân bày tỏ tin tưởng, phấn khởi trước sự đổi mới trong hoạt động của QH; tin tưởng kỳ họp thứ 8, QH sẽ có những quyết sách quan trọng đối với sự phát triển đất nước. Đồng thời, một số cử tri cũng bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước cần quan tâm chăm lo hơn nữa đối với gia đình chính sách, người có công; quan tâm nâng mức trợ cấp cho người cao tuổi; có giải pháp hiệu quả ứng phó với biến đổi khí hậu, chống sạt lở, chống ngập vùng ĐBSCL. Một số cử tri băn khoăn lo lắng về tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; sự xuống cấp đạo đức nhà giáo… Đề nghị QH, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có giải pháp ngăn chặn.    

Giải đáp các ý kiến của cử tri đặt ra, đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy khẳng định, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Riêng TP Cần Thơ, đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho gia đình chính sách, người có công, người nghèo theo quy định của Đảng và Nhà nước. Bí thư Thành ủy đề nghị các cử tri cần nâng cao ý thức cảnh giác không nghe theo các đối tượng xấu để vay tín dụng đen, vay nặng lãi. Các ngành chức năng thành phố đã và đang tích cực đấu tranh, đẩy đuổi các đối tượng tín dụng đen, cho vay nặng lãi ra khỏi địa bàn.

Cử tri xã Vĩnh Bình kiến nghị nhiều vấn đề quan tâm đến Đại biểu Quốc hội.  Ảnh: Thanh Thư

Về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, Bí thư Thành ủy cho biết, QH, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tích cực. Chính phủ cũng đã có nghị quyết riêng về ứng phó với biến đổi khí hậu ĐBSCL. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí thực hiện lớn nên Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương phải huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài nước để thực hiện lâu dài. Về vấn đề xuống cấp đạo đức nhà giáo và chất lượng nền giáo dục còn một số yếu kém, bất cập, Bí thư Thành ủy cho biết, QH, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý chặt chẽ, hạn chế việc cho mở các trường đại học; quan tâm giáo dục về đạo đức trong học đường; từng bước tự chủ về tài chính đối với trường học để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo…

Các vấn đề khác, cử tri đặt ra, Bí thư Thành ủy ghi nhận và tổng hợp báo cáo QH xem xét.

Thanh Thư - ANH DŨNG 

Chia sẻ bài viết