27/09/2017 - 10:52

Các đại biểu cần nói thẳng, nói thật, phản biện để tìm ra giải pháp tốt nhất cho ĐBSCL 

(CT)- Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp toàn thể “Hội nghị Diên Hồng” sáng 27-9. Cùng dự có các Phó Thủ tướng: Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu. Ảnh: ANH KHOA

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả các hội nghị chuyên đề đã diễn ra trong ngày 26-9 mà các đại biểu đã thảo luận. Thủ tướng thông tin về chuyến khảo sát ở Hà Lan hồi tháng 7-2017 và khảo sát trực tiếp ĐBSCL bằng trực thăng của Thủ tướng trong ngày 26-9-2017.

Thủ tướng nhận định thực tiễn đang diễn ra và thành công của các giải pháp phi công trình, công trình, các mô hình đa canh, cũng như nỗ lực của người dân ĐBSCL trong ứng phó với BĐKH, với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền. Dù phải đối mặt không ít thách thức, nhưng Thủ tướng lạc quan tin tưởng vào tương lai của vùng đất ĐBSCL.

Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ  sẽ sát cánh cùng các địa phương trong vùng quyết tâm biến thách thức thành thời cơ. Tầm nhìn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là kiến tạo phát triển bền vững, thịnh vượng ĐBSCL, nâng cao đời sống người dân”.

Thủ tướng đề nghị hội nghị đưa ra những giải pháp căn cơ, chiến lược, khả thi, có biện pháp tổng thể, đồng bộ cả về trước mắt và lâu dài, những cơ chế chính sách phù hợp, huy động mọi nguồn lực...

“Các đại biểu thảo luận cần nói thẳng, nói thật, phản biện cả những giải pháp của Chính phủ, các bộ ngành để tìm ra những giải pháp tốt nhất, với tinh thần vì ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu phát triển bền vững thịnh vượng”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại phiên họp toàn thể này, Thủ tướng sẽ nghe các báo cáo tổng hợp từ các phiên họp chuyên đề ngày 26-9 do Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường, Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì.

Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước sẽ tiếp tục mổ xẻ về tiềm năng, thách thức của ĐBSCL. Những tư tưởng lớn này và các đề xuất khả thi sẽ được trình lên Chính phủ, để Chính phủ có một nghị quyết thích hợp về các định hướng, giải pháp phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng ĐĐKH. Các đại biểu cùng kỳ vọng vào một Chính phủ kiến tạo để vực dậy ĐBSCL trong tương lai.

Phiên họp toàn thể được diễn ra trong cả ngày hôm nay.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết