29/09/2016 - 14:36

Các CLB Anh và cuộc chiến giành thị phần châu Á

Ngoài các trận đấu tại Ngoại hạng Anh (EPL), các CLB bóng đá hàng đầu Anh còn phải dồn sức cho một cuộc chiến khác không kém phần gay cấn: giành trái tim của người hâm mộ tại châu Á.

Năm 2012, CLB Manchester United tuyên bố họ có gần 660 triệu người hâm mộ trên khắp thế giới, tức gần 1/10 dân số của hành tinh. Dù hoạt động thương mại ở nhiều khu vực, nhưng "Quỷ đỏ" chưa phải là CLB thuộc EPL được yêu thích nhất ở tất cả các thị trường. Theo phân tích những người theo dõi trên trang mạng xã hội Twitter, Chelsea chiếm vị trí số 1 ở Nam Mỹ, Liverpool thống trị tại Úc, trong khi Arsenal được yêu mến nhất tại Bắc Mỹ và Bắc Phi. Tuy nhiên, nếu nói về châu Á, Manchester United mạnh nhất khi họ có đến 325 triệu người theo dõi. Đó mới là điều quan trọng.

Cổ động viên Trung Quốc đến xem buổi tập của các cầu thủ Manchester United tại Bắc Kinh hồi tháng 7. Ảnh: Nikkei

Với dân số hơn 4 tỉ người và yêu thích bóng đá, châu Á đang ngày càng trở thành thị trường quan trọng đối với các CLB châu Âu. "Chiếc bánh" châu Á cũng đang châm ngòi cho cuộc chiến giữa các đội bóng xứ sương mù hòng giành lấy tình cảm và sự chú ý của người hâm mộ. Các quốc gia ở châu Á đã chi tổng cộng gần 1,5 tỉ USD để mua bản quyền truyền hình các trận đấu trong khuôn khổ EPL từ năm 2013 đến 2016. Có được điều này một phần là nhờ kinh tế châu Á tiếp tục tăng trưởng, trái ngược sự ì ạch ở châu Âu. "Chúng tôi biết sự yêu mến bóng đá ngày càng lớn ở nhiều khu vực của châu Á. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo mối liên kết với hàng triệu người hâm mộ cuồng nhiệt tại châu lục này thông qua các kênh kỹ thuật số, đối tác thương mại và các chuyến du đấu"- Mark Gonnella- giám đốc truyền thông của CLB Arsenal (Luân Đôn), chia sẻ.

Trong nhiều năm, các CLB châu Âu đã tổ chức du đấu vào mùa hè tại châu Á, song các trận đấu này đang ngày càng được dùng để bổ trợ cho các hoạt động thương mại và marketing của họ. Arsenal là ví dụ điển hình nhất cho xu hướng này. Trước năm 2011, HLV Arsene Wenger chỉ muốn Arsenal tập huấn trước mùa giải tại châu Âu. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, "Giáo sư" Wenger lại thích kéo các "khẩu pháo" sang các quốc gia ở châu Á, trong đó Trung Quốc và Malaysia (từng 2 lần đến), Indonesia, Nhật Bản và Việt Nam (1 lần). Arsenal cũng đã có kế hoạch cho tour tương tự vào năm tới.

Trong cuộc khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường quốc tế YouGov (Anh) thực hiện trong năm nay, Arsenal là CLB được nhiều người theo dõi thứ 3 tại Hồng Công và Singapore và thứ 4 tại Úc. Còn tại Việt Nam (không thuộc diện khảo sát của YouGov), Arsenal là CLB châu Âu được yêu mến thứ nhì, xếp sau Manchester United. Danh tiếng toàn cầu mà Arsenal có được gần đây một phần nhờ sự hiện diện của siêu sao người Đức Mesut Ozil- cầu thủ có hơn 12 triệu người theo dõi trên Twitter.

Ký hợp đồng với các cầu thủ chất lượng của châu Á cũng có thể giúp đội bóng. Manchester United từng nhanh chóng trở thành đội bóng được yêu mến nhất ở xứ kim chi sau khi họ chiêu mộ chân sút người Hàn Quốc Park Ji-sung hồi năm 2005. Hơn 1 triệu người Hàn Quốc cũng đã sử dụng thẻ tín dụng Manchester United. Park chơi cho đội bóng chủ sân Old Trafford 7 mùa bóng và giành được 4 danh hiệu vô địch EPL.

BÌNH DƯƠNG (Theo Nikkei)

Chia sẻ bài viết