14/07/2024 - 17:28

Các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.943 quy định kinh doanh 

(CT) - Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, 6 tháng đầu năm 2024, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác CCHC, đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp và phương châm của năm 2024 là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”.

Công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ.

Về cải cách TTHC, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản như: Nghị định quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất; Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa TTHC tại các bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp. Về rà soát cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 quy định kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật, nâng tổng số quy định kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa từ năm 2021 đến nay là 2.943 quy định kinh doanh tại 250 văn bản quy phạm pháp luật. Về phân cấp trong giải quyết TTHC: có 108 TTHC tại 8 nghị định và 13 thông tư được phân cấp, nâng tổng số TTHC được phân cấp từ năm 2022 đến nay là 261/699 TTHC tại 53 văn bản quy phạm pháp luật.

Về việc thực thi 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư: tổng số TTHC được thực thi là 247 TTHC tại 25 văn bản quy phạm pháp luật. Ðến nay, các bộ, ngành đã đơn giản hóa 828 TTHC được giao tại các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, đạt 76%. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC: Văn phòng Chính phủ đã hoàn thiện tài liệu hướng dẫn mô hình mẫu về Bộ phận Một cửa theo hướng kết hợp cung cấp dịch vụ hành chính công của các đơn vị hành chính trên cùng địa bàn và đang xin ý kiến của các bộ, ngành địa phương và các cơ quan có liên quan để hoàn thiện, ban hành và tổ chức thí điểm tại 4 địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh) trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Q. THÁI

 

Chia sẻ bài viết