15/10/2024 - 08:49

Cả tin, mất của 

Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố diễn biến khá phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Nhiều vụ các đối tượng giả danh người có chức vụ, quyền hạn rủ rê người khác hùn tiền kinh doanh rồi chiếm đoạt; có đối tượng giả làm “Sugar Daddy” trên mạng xã hội, giăng bẫy các cô gái nhẹ dạ… Khi sự việc bị phát giác, điều tra, xét xử, các đối tượng phải trả giá cho lòng tham và sự gian dối. Về phía bị hại cũng thiệt hại nặng nề vì lòng tin đặt không đúng chỗ.

Bị cáo Nguyễn Hưng Thành.

Cuối tháng 9-2024, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ tuyên phạt Nguyễn Hưng Thành (sinh năm 1999, ngụ quận Bình Thủy) 17 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; công nhận thỏa thuận về việc bị cáo đồng ý khắc phục cho các bị hại hơn 2,7 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, trong năm 2021, Thành cá độ bóng đá qua mạng internet, chơi số đề. Để có tiền đánh bạc và tiêu xài cá nhân, Thành nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người khác. Thành lên mạng internet tìm hiểu hoạt động, quản lý kinh doanh của Công ty M.K, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Tiếp đó, Thành tìm người (chưa rõ nhân thân) làm giả con dấu, tài liệu và đặt mua một con dấu tròn có khắc chữ “MEKONG BUSINESS DEPARTMENT”, một con dấu vuông chức vụ trưởng phòng kinh doanh và một quyết định bổ nhiệm Thành làm Trưởng phòng kinh doanh, với giá là 300.000 đồng.

Tại khu nhà trọ ở quận Cái Răng, Thành quen anh H, hỏi mượn tiền nhiều lần và đều trả đúng hạn. Đến cuối năm 2021, Thành thua cá độ nên tự giới thiệu trưởng phòng kinh doanh công ty trên, có đại lý ở quận Ninh Kiều, văn phòng tại quận Cái Răng, rồi rủ anh H hùn tiền đặt mua thiết bị điện giá gốc về bán cho đại lý ở Cần Thơ và các tỉnh miền Tây để hưởng lợi nhuận… Tưởng thật, anh H đưa tiền cho Thành nhiều lần gần 970 triệu đồng; Thành đem trả nợ và đánh bạc. Khi anh H hỏi tiền gốc và lời các đơn hàng, Thành lấy tiền thắng bạc và tiền hùn mua hàng của người khác đưa cho anh H được hơn 800 triệu đồng, số còn lại chiếm đoạt.

Khoảng cuối năm 2022, Thành mang giấy tờ giả khoe với chị Th (là mối Thành thường mua rau củ để bán lại ở quận Ninh Kiều) và nói rằng mở được công ty mua bán thiết bị điện. Thành còn chụp thư mời của một đơn vị mời Thành với tư cách trưởng phòng đến dự lễ phát quà cho các cháu thiếu nhi cho chị Th xem. Khi tạo được lòng tin, Thành hỏi mượn nhiều lần 800 triệu đồng để thanh toán hóa đơn tiền hàng, nhưng thực chất để đánh bạc và tiêu xài. Cũng với thủ đoạn “nổ” là trưởng phòng và rủ hùn tiền mua hàng bán kiếm lời, Thành lừa anh T (quận Ninh Kiều) gần 2 tỉ đồng. Để không bị phát hiện, Thành đưa 209 triệu đồng, nói là tiền lời bán thiết bị, chiếm đoạt gần 1,8 tỉ đồng.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi của Thành đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cần phải có mức án tương xứng, nên đã tuyên phạt Thành 17 năm tù. Đối với hành vi đặt làm con dấu, giấy tờ giả và hành vi đánh bạc, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, xử lý sau.

Trong tháng 9-2024, TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt Lê Thành Thuận (sinh năm 1998, ngụ quận Ninh Kiều) 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thuận không có nghề nghiệp ổn định, do nợ nần nên nảy sinh ý định chiếm đoạt xe mô tô của người khác để bán kiếm tiền. Thuận lên Facebook, tạo tài khoản mang tên “T.M” truy cập vào mục “Hẹn hò” đưa ra thông tin gian dối là bản thân có thể giới thiệu cho những “Sugar Baby” có nhu cầu tìm “Sugar Daddy” (dịch vụ đổi tình lấy tiền).

Khi người có nhu cầu tương tác, Thuận sẽ trao đổi nhắn tin hẹn cho “Sugar Baby” và “Sugar Daddy” gặp nhau tại địa điểm phía trước một ngân hàng ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, Thuận kêu “Sugar Baby” chạy xe mô tô đến điểm hẹn để đón “Sugar Daddy”. Khi “Sugar Baby” đến thì Thuận đóng giả là “Sugar Daddy” để tiếp cận, giới thiệu bản thân là nhân viên của ngân hàng rồi giả vờ nói với “Sugar Baby” rằng bản thân cần đến trụ sở ngân hàng ở phường Tân An để lấy đồ; nhờ “Sugar Baby” chở đi giúp. Khi đến gần ngân hàng, Thuận kêu “Sugar Baby” vào quán nước gần đó để ngồi chờ, còn Thuận thì giả vờ mượn xe chạy vào ngân hàng cho nhanh rồi chạy xe đi mất. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thuận bị bắt quả tang khi đang tiếp cận bị hại. Với thủ đoạn trên, từ cuối tháng 11-2023 đến ngày 11-12-2023, Thuận đã chiếm đoạt 7 xe mô tô, mang đi cầm cố, bán được 56 triệu đồng. Qua định giá, trị giá tài sản là 117 triệu đồng.

Qua các vụ án cho thấy, chính sự mất cảnh giác và thiếu hiểu biết của người dân đã góp phần tạo điều kiện cho các đối tượng hoạt động. Để kiềm chế tội phạm lừa đảo, cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử với mức án nghiêm để răn đe, cần chủ động hơn nữa trong việc nắm tình hình, triển khai hiệu quả biện pháp phòng ngừa, phổ biến các phương thức, thủ đoạn để người dân nắm, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình. Mọi người hãy đặt mình vào khuôn khổ pháp luật, làm ăn chân chính, đừng vì cái lợi trước mắt mà thiệt hại về sau.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

 

Chia sẻ bài viết