16/07/2019 - 16:33

Ca sinh 3 hiếm gặp tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long 

(CTO) – Ê kíp mổ cùng với bác sĩ và điều dưỡng khoa Sản - Nhi Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phối hợp mổ cấp cứu thành công một trường hợp sinh tam thai hiếm gặp của sản phụ quê tỉnh Trà Vinh.

3 bé gái chào đời với cân nặng lần lượt là 1,6kg, 1,7kg và 1,6kg. Các bác sĩ bệnh viện cho biết, thai phụ N.T.T.N có dấu hiệu chuyển dạ nhưng do mang tam thai ở tuần thứ 35, ngôi không thuận và có dấu hiệu suy thai nên phải tiến hành mổ lấy thai cấp cứu. Do non tháng và nhẹ cân, cả 3 bé đều có dấu hiệu suy hô hấp nên các bé được theo dõi, chăm sóc đặc biệt. Sau hơn 10 ngày tuổi, các bé được ra với mẹ, tiến triển sức khỏe tốt, tăng cân và được xuất viện với cân nặng lần lượt là 1,8kg, 1,750kg và 1,7kg.

Theo y văn, tỷ lệ mang tam thai tự nhiên khá hiếm, với tỷ lệ khoảng 1/60.000 đến 1/200 triệu trường hợp. Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Kiều Anh - Phó Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, khi mang tam thai, trong thai kỳ, việc dưỡng thai rất khó khăn vì nguy cơ sanh non và trẻ nhẹ cân, suy hô hấp rất cao. Quá trình bác sĩ khám thai sẽ phải tiêm thuốc cho mẹ để kích thích trưởng thành phổi cho bé, giúp giảm tỷ lệ suy hô hấp sau sanh. Trong khi sinh thì cần dự phòng băng huyết sau sinh cũng như chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự và trang thiết bị để chào đón các bé chào đời.

Các bé gái trong ca sinh 3 tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết