14/07/2024 - 08:37

Cà phê uống nóng hay uống đá tốt hơn cho sức khỏe? 

Không chỉ là thức uống phổ biến hàng đầu thế giới, cà phê còn nổi tiếng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, như tăng cường sự tỉnh táo, tốc độ trao đổi chất, duy trì cân nặng cân đối và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Nhưng mọi người lâu nay hay tranh luận rằng nên uống cà phê nóng hay uống đá thì tốt hơn?

Tiến sĩ tim mạch Majid Basit tại Bệnh viện Memorial Hermann Sugar Land (Mỹ) cho biết so với cà phê đá, cà phê nóng chứa hàm lượng cao hơn về chất chống ôxy hóa. Ðây là những phân tử tấn công các gốc tự do gây hại, vốn có thể kích hoạt tình trạng căng thẳng ôxy hóa khắp cơ thể. Tình trạng căng thẳng ôxy hóa quá mức đã được chứng minh là có thể gây tổn hại cho tế bào và dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài như bệnh tim, bệnh Alzheimer, suy thận và một số dạng ung thư.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Scientific Reports, sở dĩ cà phê nóng chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao hơn là do việc ủ bằng nước nóng sẽ giúp chiết xuất được nhiều chất dinh dưỡng từ hạt cà phê hơn so với khi ủ bằng nước lạnh.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy uống cà phê nóng có thể giúp tăng cường mức năng lượng hoạt động cho cơ thể. Ðơn cử, một nghiên cứu năm 2020 của Hiệp hội Hóa học Mỹ phát hiện ra rằng phương pháp pha cà phê nóng mang lại hàm lượng caffeine cao hơn một chút so với cà phê pha lạnh.

Hương thơm nồng nàn của cà phê nóng còn được chứng minh là có tác dụng mang lại cảm giác thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng và giảm mệt mỏi tức thì. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu thực hiện năm 2021, những người hít mùi cà phê trước khi tiến hành các thủ thuật nha khoa đã cảm thấy ít lo lắng và thoải mái hơn những người không hít hương cà phê.

Tuy vậy, cà phê uống lạnh cũng có những ưu điểm riêng. Ví dụ, cà phê lạnh có xu hướng ít tính axít hơn cà phê nóng vì nước nóng làm tăng hàm lượng axít trong cà phê. Ðược biết, tiêu thụ thức uống có tính axít cao có thể làm đảo lộn hệ vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột, dẫn đến nguy cơ rối loạn tiêu hóa. 

Ngoài ra, cà phê lạnh cũng đã được chứng minh là có chứa hàm lượng magiê và axít chlorogen cao hơn. Những chất này đều có lợi ích điều chỉnh lượng đường trong máu và hạ huyết áp, từ đó giúp giảm nguy cơ khởi phát bệnh tim.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)    

 

Chia sẻ bài viết